tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Hualong Toutiao > Chuyên gia tình báo: Vụ Tôn Văn cảnh báo các bang Mỹ về vấn đề an ninh

Chuyên gia tình báo: Vụ Tôn Văn cảnh báo các bang Mỹ về vấn đề an ninh

thời gian:2024-07-11 17:42:37 Nhấp chuột:144 hạng hai

[The Epoch Times, ngày 9 tháng 9 năm 2024] (Các phóng viên của tờ Epoch Times người Anh là Lily Chu và Frank Fang/Chen Ting biên soạn) Các chuyên gia tình báo hàng đầu cho rằng vụ bắt giữ Linda Sun Sun, cựu nhân viên của Thống đốc New York Kathy Hochul vào tuần trước là một minh chứng Những nỗ lực hung hãn của Bắc Kinh nhằm xâm nhập vào chính quyền các bang của Hoa Kỳ và khả năng dễ bị tổn thương của họ trước những nỗ lực can thiệp của Trung Quốc.

Khi Andrew Cuomo và Huo Chu giữ chức thống đốc, Sun Wen đã làm việc trong chính quyền bang New York hơn mười năm, bao gồm cả chức vụ phó chánh văn phòng của Huo Chu. Sun Wen bị bắt vào ngày 3 tháng 9 và bị buộc tội vi phạm và âm mưu vi phạm Đạo luật đăng ký đại lý nước ngoài, gian lận thị thực, buôn lậu người nước ngoài và âm mưu rửa tiền. Chồng cô, Chris Hu, cũng bị bắt và bị buộc tội về các tội danh khác.

Sun Wen đến Hoa Kỳ cùng cha mẹ khi cô 5 tuổi và đã nhập quốc tịch Mỹ. Cô bị cáo buộc làm theo lệnh của 4 quan chức lãnh sự quán Trung Quốc và hai đặc vụ của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhận số tiền trị giá hàng triệu đô la cùng các lợi ích khác, phần lớn được thu thập thông qua hoạt động kinh doanh của chồng cô. Các hành động bị cáo buộc bao gồm: Ngăn chặn chính phủ Đài Loan. đại diện liên hệ với chính quyền bang New York; sửa đổi tuyên bố của các thống đốc để tránh nhắc đến tên chính thức của Đài Loan và sự tàn bạo về nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ; ; cung cấp lời mời trái phép cho đại diện các tỉnh của Trung Quốc để xin thị thực Hoa Kỳ.

Sun Wen và vợ đã không nhận tội với các cáo buộc. Luật sư bào chữa Jarrod L. Schaeffer của cô nói rằng thân chủ của ông "thất vọng một cách dễ hiểu với những cáo buộc này".

Tuy nhiên, hai chuyên gia tình báo từng giữ nhiều chức vụ an ninh quốc gia cấp cao trong các cơ quan chính phủ cho rằng vụ việc đã bộc lộ một vấn đề an ninh nổi bật.

Dennis Wilder (tên tiếng Trung là Wei Dening), nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Georgetown, cho biết chính quyền các bang “khá ngây thơ” về các đặc vụ nước ngoài.

"Vấn đề nan giải về an ninh ở cấp tiểu bang là thế này: Họ không có khả năng thực hiện việc giám sát chi tiết như chính phủ liên bang thực hiện. Họ không có nguồn lực. Họ không có ai để nghiên cứu sâu Đi sâu vào vấn đề này, và thành thật mà nói, ở cấp tiểu bang, họ không biết rằng ai đó sẽ cố gắng cài đặt các đặc vụ trong chính phủ của họ,” Wilder nói.

ĐÁ GÀ

Ông nói thêm rằng các vụ việc mới khiến chính quyền các bang lo ngại hơn và có nhiều khả năng tìm kiếm sự hỗ trợ từ FBI và các cơ quan khác hơn.

Nick Eftimiades, một thành viên cấp cao tại Hội đồng Atlantic, cho biết vì lý do này, ông tin rằng vụ Sun Wen "rất quan trọng". Ông kêu gọi “cách tiếp cận toàn quốc” để đối phó với sự xâm nhập của ĐCSTQ, thay vì dựa vào FBI vốn đã bị bao vây.

Eftimedes cho biết việc xem xét của các quan chức địa phương có thể là việc kiểm tra một lần hồ sơ bắt giữ của ai đó, trong khi những người có giấy phép an ninh liên bang có thể được kiểm tra vài năm một lần.

"Đồng thời, tài chính của bạn sẽ bị theo dõi, mạng xã hội của bạn sẽ bị theo dõi và nếu bạn bị bắt ở bất kỳ đâu trên đất nước, bạn sẽ bị gắn cờ... Ở cấp tiểu bang hoặc thành phố, không có quy định nào tương đương khả năng, Có một sự khác biệt rất lớn," ông nói.

Tại Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo thường niên của Liên minh Do Thái Cộng hòa năm 2024 (Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo thường niên RJC), Nghị sĩ Đảng Cộng hòa New York Mike Lawler đã nói trong một cuộc phỏng vấn với NTDTV, một công ty con của The Epoch Times, rằng Tôn Văn Ý tưởng cố gắng ngăn chặn Quan chức Đài Loan từ cuộc gặp với quan chức chính phủ ở New York là "thái quá".

"Đài Loan là đối tác thương mại lớn thứ tám của chúng tôi trên thế giới và chúng tôi có một cộng đồng người Đài Loan lớn ở New York."

Sau khi Tôn Văn bị bắt, Hoắc Chu đã chỉ trích Bắc Kinh tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư (link), gọi hành vi của chế độ Cộng sản Trung Quốc là "không thể chấp nhận được".

Thống đốc New York Hoắc Chu nói: "Tôi yêu cầu Bộ Ngoại giao thực hiện hành động thích hợp để đáp lại những hành động nguy hiểm và thái quá của Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc)."

Văn phòng thống đốc trước đó tuyên bố rằng Sun Wen bị sa thải vào tháng 3 năm 2023 và đã báo cáo cơ quan thực thi pháp luật sau khi phát hiện ra bằng chứng về hành vi sai trái.

Trung Quốc nhắm vào các bang của Mỹ

Khi bình luận về vụ truy tố Sun Wen trên nền tảng X hôm thứ Năm, cựu Ngoại trưởng Pompeo nói rằng ông “đã cảnh báo tất cả các thống đốc từ nhiều năm trước” và nói thêm rằng “ĐCSTQ đã vào trong cổng”. (Báo cáo trước: Pompeo: Ông đã cảnh báo 50 thống đốc rằng ĐCSTQ đang ẩn náu bên trong Hoa Kỳ)

"Trong cổng" ám chỉ câu chuyện về con ngựa thành Troy, kẻ thù tiến vào cổng thành nhờ con ngựa thành Troy và chọc thủng hàng phòng thủ của thành. Đây là lời nhắc nhở rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xâm nhập hoặc đạt được ảnh hưởng trong các lĩnh vực quan trọng của xã hội, chính trị hoặc thể chế Hoa Kỳ.

Năm 2020, khi phát biểu tại hội nghị của Hiệp hội Thống đốc Quốc gia ở Washington, ông đã yêu cầu các thống đốc không "phớt lờ sự cạnh tranh từ Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc)" và cảnh báo họ chú ý đến ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với các trường đại học và thành phố chị em của Mỹ dự án.

Eftimides chỉ ra rằng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Hoa Kỳ và Trung Quốc, ĐCSTQ đã cố ý nhắm vào chính quyền các bang.

Eftimides cho biết: “Kể từ năm 2019, Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc) đã tập trung vào việc ngấm ngầm gây ảnh hưởng đến người dân ở cấp tiểu bang và địa phương”. dựa trên sự thân thiện của họ đối với Bắc Kinh.

Báo cáo này được hoàn thành bởi một tổ chức tư vấn Trung Quốc và Đại học Thanh Hoa, sau khi phân tích kinh nghiệm làm việc, tuyên bố công khai và hoạt động thương mại của các thống đốc Hoa Kỳ với Trung Quốc, chia chúng thành Loại ba "thân thiện", "mơ hồ" và "cứng rắn"..

Trong một bài báo khác do Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc xuất bản cùng năm, tác giả cũng đề xuất nhắm mục tiêu vào các thống đốc. Tờ báo viết: "Các chuyến thăm Trung Quốc của các thống đốc, đặc biệt là các thống đốc bảo thủ, thường có thể dẫn đến những đột phá trong thương mại Trung-Mỹ."

Eftimedes nói: "Trung Quốc đã nhận ra rằng chính phủ liên bang Hoa Kỳ hiểu biết sâu sắc hơn về các hoạt động của ĐCSTQ."

Về hành động của ĐCSTQ ở cấp địa phương ở Hoa Kỳ, ông đề cập đến chương trình thành phố kết nghĩa của Trung Quốc và các sáng kiến ​​khác, đồng thời nói rằng ĐCSTQ đã cố gắng thực hiện các hoạt động gây ảnh hưởng ở Hoa Kỳ một cách “bí mật và công khai”.

Vào tháng 7 năm nay, "Hội nghị các thành phố hữu nghị Trung-Mỹ" lần thứ 6 đã được tổ chức tại Tacoma, Washington (liên kết). Trong sự kiện này, Xie Feng, Đại sứ Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Hoa Kỳ, đã có bài phát biểu kêu gọi mở rộng hơn nữa quan hệ thành phố kết nghĩa trên cơ sở 286 cặp thành phố kết nghĩa hiện có giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Hoa Kỳ tại Connecticut, Chris Murphy, đã đề xuất dự luật lưỡng đảng vào năm 2020 với hy vọng thành lập một văn phòng tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để giúp các thị trưởng và thống đốc liên hệ với các đối tác nước ngoài trong cuộc chiến chống lại sự xâm nhập của ĐCSTQ.

Murphy cho biết vào thời điểm đó (link) rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đang “thúc đẩy chính sách ngoại giao địa phương của họ bằng cách tài trợ cho các chương trình trao đổi văn hóa không rõ ràng và điều phối các hoạt động tiếp cận các thị trưởng, thống đốc và nhà lập pháp tiểu bang Hoa Kỳ”.

Vào tháng 3 năm nay, Indiana đã ban hành lệnh cấm tham gia các thỏa thuận về thành phố kết nghĩa với các đối thủ nước ngoài. Để đáp lại các biện pháp mới của bang, Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Jim Banks đã đưa ra một tuyên bố (liên kết) ca ngợi các nhà lập pháp bang vì đã tập trung vào việc "loại bỏ ảnh hưởng của Đảng Cộng sản (Trung Quốc) ở Indiana".

Tôn Văn chỉ là phần nổi của tảng băng trôi

Sau khi Sun Wen bị truy tố, Jim Risch, thành viên Đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, cho biết trong một bài đăng X rằng “không có gì bí mật” rằng ĐCSTQ đã thâm nhập vào xã hội Mỹ ở cấp tiểu bang và địa phương. Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm của Hạ viện Hoa Kỳ cũng tuyên bố trong một bài đăng rằng vụ Sun Wen "không có khả năng là một vụ việc cá biệt."

Khi được hỏi có bao nhiêu điệp viên ĐCSTQ có thể đang hoạt động tại Hoa Kỳ, học giả Wilder chỉ ra rằng có sự khác biệt giữa các điệp viên điển hình và các điệp viên nước ngoài (Đặc vụ gây ảnh hưởng), những người cố gắng gây ảnh hưởng đến dư luận địa phương (Sun Wen thuộc nhóm nhóm sau), mặc dù vai trò của tác nhân có thể thay đổi.

Wilder nói: "Có rất nhiều đặc vụ nước ngoài xung quanh chúng tôi đang cố gắng gây ảnh hưởng đến dư luận. Chúng tôi không biết họ là ai, nhưng đây chắc chắn không phải là trường hợp duy nhất ở Hoa Kỳ."

"Tôi nghĩ rằng bây giờ vụ việc này đã được đưa ra ánh sáng, chúng ta sẽ thấy nhiều trường hợp như thế này hơn vì chính quyền các bang hiện đã có nhận thức rõ ràng hơn. Nhưng đây có thể chỉ là phần nổi của tảng băng trôi."

Phần lớn các hoạt động gây ảnh hưởng ở nước ngoài của ĐCSTQ được thực hiện bởi mạng lưới “mặt trận thống nhất”, một mạng lưới phức tạp bao gồm nhiều cơ quan và tổ chức, do một nhóm có tên là Ban Công tác Mặt trận Thống nhất (UFWD) lãnh đạo. tổ chức nội bộ đảng có trách nhiệm phối hợp.

Tháng 11 năm ngoái, Ủy ban đặc biệt của Hạ viện về Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ban hành một bản ghi nhớ về hoạt động của Mặt trận Thống nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói rằng mạng lưới của họ nhằm mục đích “tác động đến các trường đại học, các viện nghiên cứu, các nhóm xã hội dân sự, các tổ chức nổi tiếng khác các cá nhân, tổ chức và dư luận rộng rãi.”

Eftimides trích dẫn một cuộc khảo sát năm 2020 của Newsweek và tuyên bố rằng 600 tổ chức Mặt trận Thống nhất Cộng sản Trung Quốc đã được phát hiện tại Hoa Kỳ. Ông nói rằng nếu mỗi tổ chức tuyển dụng nhiều người thì có thể có “ít nhất 20.000 đến 30.000 người, vô tình hoặc hữu ý làm việc cho Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc)”. (Báo cáo trước: Âm mưu lật đổ Hoa Kỳ? 600 nhóm ĐCSTQ đang hoạt động tại Hoa Kỳ)

Về các điệp viên điển hình, Wilder chỉ ra rằng quy mô của cơ quan tình báo hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bộ An ninh Nhà nước (MSS), ước tính có 100.000 người, gấp khoảng 5 lần quy mô của Trung ương Hoa Kỳ. Cơ quan tình báo.

Ông cũng chỉ ra rằng Bộ An ninh Quốc gia của Đảng Cộng sản Trung Quốc là một “tổ chức phi tập trung”.

"Họ hoạt động ở cấp tỉnh. Ví dụ, Cục An ninh Nhà nước Thượng Hải (SSSB) chịu trách nhiệm về Hoa Kỳ," Wilder nói và nói thêm rằng các chi nhánh khác nhau của Bộ An ninh Nhà nước "có mức độ phức tạp khác nhau."

Trong những tuần gần đây, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã công bố cáo buộc chống lại hai người Mỹ gốc Hoa, cáo buộc họ làm gián điệp cho Bộ An ninh Nhà nước của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hai người đàn ông đó là Shujun Wang và Tang Yuanjun, cả hai đều là công dân Hoa Kỳ nhập tịch.

Các công tố viên tuyên bố rằng Wang Shujun và Tang Yuanjun đã cải trang thành các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và bị nghi ngờ thu thập thông tin về những người bất đồng chính kiến ​​​​Trung Quốc tại Hoa Kỳ và cung cấp thông tin này cho các đặc vụ của Bộ An ninh Quốc gia.

Wilder cũng nói rằng một trong những chức năng của Lãnh sự quán Trung Quốc là "cung cấp vỏ bọc" cho các đặc vụ của Bộ An ninh Quốc gia, "cho dù cải trang thành phóng viên Tân Hoa Xã hay các vị trí khác trong đại sứ quán."

Vào tháng 7 năm 2020, Hoa Kỳ đã thực hiện bước đi hiếm hoi là ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Houston. Marco Rubio, khi đó là quyền Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ, cho biết hành động như vậy đã quá hạn từ lâu vì lãnh sự quán là một "trung tâm gián điệp khổng lồ".

Để trả thù, Bắc Kinh đã đóng cửa lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại New York cũng liên quan tới các vụ việc khác

Sau khi Sun Wen bị bắt, Huo Chu tuyên bố vào ngày 4 tháng 9 rằng cô đã biết rằng Huang Ping, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại New York, “không còn ở Lãnh sự quán Trung Quốc ở New York nữa”. Trước đó, Hoắc Chử đã đưa ra yêu cầu lên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ với mong muốn trục xuất Huang Ping.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller đã làm rõ thêm tình hình của Huang Ping, nói rằng ông được biết rằng thời hạn luân chuyển của Huang Ping đã hết hạn vào cuối tháng 8 và ông đã từ chức.

Miller nói thêm: “Tổng lãnh sự không bị trục xuất. "

Tuy nhiên, Lãnh sự quán Trung Quốc tại New York sau đó đã đưa ra một thông báo cho biết Hoàng Bình đã đến thăm một cựu chiến binh Phi Hổ trong Thế chiến thứ hai ở Pennsylvania với tư cách là tổng lãnh sự vào ngày 3 tháng 9.

Eftimides nói rằng tình trạng hỗn loạn xung quanh việc Hoàng Bình từ chức là một "quyết định ngoại giao được cân nhắc kỹ lưỡng" nhằm tránh "các sự cố ngoại giao chính thức". Ông nói thêm rằng trong những tình huống như thế này, mọi thứ luôn hỗn loạn trong vài ngày.

Vào năm 2022, Zheng Xiyuan, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Manchester, Vương quốc Anh, đã bị cách chức trong hoàn cảnh tương tự sau khi ông và một số quan chức lãnh sự quán khác tấn công nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hồng Kông, ông Chen (Bob Chan).

Lãnh sự quán Trung Quốc tại New York cũng liên quan đến các vụ án hình sự khác.

Năm 2008, cựu Tổng lãnh sự New York Peng Keyu cũng phải đối mặt với yêu cầu trục xuất sau khi tham gia bạo lực chống lại các học viên Pháp Luân Công.

Năm đó, các vụ bạo lực chống lại các học viên Pháp Luân Công xảy ra ở khu vực Flushing của New York kéo dài vài tháng. Một nhóm người Trung Quốc đã hành hung, lăng mạ và ném đá vào các học viên Pháp Luân Công.

Peng Keyu sau đó đã nói với một điều tra viên chìm rằng anh ta đã khuyến khích các nhóm ủng hộ ĐCSTQ sử dụng bạo lực.

ĐÁ GÀ

Trong những năm gần đây, các công tố viên Hoa Kỳ đã truy tố một số người bị cáo buộc là đặc vụ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng một số vụ án đã bị hủy bỏ.

Vào tháng 4 năm ngoái, hai công dân Trung Quốc là Lu Jianwang và Chen Cận Bình bị cáo buộc cộng tác với Bộ Công an của Đảng Cộng sản Trung Quốc để thành lập đồn cảnh sát bí mật ở Manhattan.

Các công tố viên tuyên bố rằng Lãnh sự quán Trung Quốc tại New York bị cáo buộc đã chỉ thị cho Lu Jianwang đăng các tài liệu chống lại Pháp Luân Công trên báo chí. Ngoài ra, Lu Jianwang còn bị cáo buộc đã nhận tiền từ lãnh sự quán để giúp các thành viên trong hiệp hội của anh ta đi xe buýt đến Washington.

Lin Ying (phiên âm, Ying Lin) là cựu quản lý của hãng hàng không quốc doanh Air China của Trung Quốc, vào năm 2019, cô thừa nhận mình hoạt động với tư cách là tay sai của ĐCSTQ và buôn lậu hành lý trên các chuyến bay cho các quan chức của ĐCSTQ. Đổi lại, Lãnh sự quán Trung Quốc tại New York đã miễn thuế cho cô mua rượu, thuốc lá và thiết bị điện tử.

孙雯5岁时随父母来美,已取得美国国籍。她被指控听从4名中领馆官员和2名中共特工的命令行事,并获得了价值数百万美元的金钱和其它利益,其中大部分是通过她丈夫的企业收取的,被指控的行为包括:阻止台湾政府代表接触纽约州政府;修改州长们的声明稿,以避免提及台湾的官方名称和中共针对维吾尔族人的人权暴行;私自带一名中领馆官员参加纽约州政府的私人电话会议;为中国省级代表提供未经授权的邀请函,以骗取美国签证。

目前俄乌战争虽然因乌克兰强烈反攻并攻占了俄罗斯部分领土而使战局发生变化,但俄乌战争仍然处于胶着状态,几乎看不到停战、结束战争的迹象。其背后正是中共对俄罗斯从外交到经济、物资、技术等全方位支援。

该报告指出,这起事件部分归咎于拜登太慢决定是否撤离非战斗人员,他直到8月16日才正式下达命令,并且未能在华盛顿各个部门和阿富汗官员之间进行有效沟通,导致协调困难。此外,政府在处理有资格离开阿富汗的平民离境文件时也发生错误。

巴巴-阿拉表示,事故现场正在进行搜救行动。

据美国有线电视新闻网(CNN)报导,这些无人机实际上降下的是铝热剂,这是铝粉和氧化铁的白热混合物,燃烧温度高达2,200摄氏度(4,000华氏度),因此可迅速烧毁为俄军提供掩护的树木和植被,还可摧毁隐藏在植被下的俄罗斯军事装备,甚至直接杀死俄军或使其丧失行动能力。

Vào năm 2020, một sĩ quan cảnh sát của Sở Cảnh sát New York (NYPD) đã bị bắt vì bị cáo buộc làm gián điệp cho người Tây Tạng ở khu vực New York theo yêu cầu của lãnh sự quán Đảng Cộng sản Trung Quốc. Các công tố viên liên bang đã bãi bỏ cáo buộc chống lại viên cảnh sát này vào năm 2023. ◇

Bài viết gốc "Vụ điệp viên Trung Quốc làm sáng tỏ những tai ương về an ninh cấp nhà nước, các chuyên gia tình báo cảnh báo" đã được đăng trên "The Epoch Times"

Biên tập viên: Li Muen#

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:www.lnfsat.com
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
Trang web chính thức:http:lnfsat.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền