tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > giáo dục thể chất > Quan hệ Mỹ - Trung xấu đi, khó gia hạn thỏa thuận khoa học công nghệ 45 năm

Quan hệ Mỹ - Trung xấu đi, khó gia hạn thỏa thuận khoa học công nghệ 45 năm

thời gian:2024-06-28 11:00:39 Nhấp chuột:89 hạng hai
{1[The Epoch Times, ngày 20 tháng 8 năm 2024] (Phóng viên Li Haoyue của Epoch Times tổng hợp và đưa tin) Khi mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc xấu đi, hai nước đã ký "Thỏa thuận hợp tác khoa học và công nghệ Mỹ-Trung " kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1979 và kéo dài trong nhiều thập kỷ. Hiệp định Hợp tác Kỹ thuật đang gặp khó khăn trong việc gia hạn. Thỏa thuận này sẽ hết hạn vào tuần tới sau khi hai bên đồng ý gia hạn hai lần liên tiếp thêm sáu tháng.

Thỏa thuận ban đầu được ký bởi Tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ là Jimmy Carter và Phó Thủ tướng Trung Quốc Đặng Tiểu Bình nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ và đã trở thành nền tảng của quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc trong thời gian qua trụ cột tượng trưng.

“上述书面命令的收到直至近日才向本公司董事会汇报。本公司将进一步调查造成延误汇报的原因。”

与此同时,美国也担心俄罗斯和乌克兰之间的战争升级。

E-SPORTE-SPORT

“我不想扫大家的兴……我们可能有所收获。”拜登在白宫椭圆形办公室对记者说,我们“比三天前更接近(达成协议),所以,祈祷吧”。

外资加速撤出中国创新纪录,中南海可能陷入内部混乱,中共党魁情况不明、共军释出矛盾信号。

马纳洛在马尼拉与外国记者举行的新闻发布会上回答问题时说:“我们讨论过这个问题,他们(中共)把事情搞得很戏剧化。我说你不应该担心。”

德国东欧经济关系委员会主席卡特琳娜‧克拉斯-穆埃豪瑟(Cathrina Claas-Muehlhaeuser)说,对于急需多元化的德国经济而言,这是一个了不起的成功。德国经济最希望的就是减少对华依赖。

Tuy nhiên, do căng thẳng giữa hai nước ngày càng gia tăng trong những năm gần đây, các cuộc đàm phán gia hạn thỏa thuận đã nhiều lần bị cản trở, đánh dấu thực tế mối quan hệ song phương ngày càng xấu đi.

Các nhà quan sát cho rằng trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, khó có khả năng thỏa thuận này sẽ được gia hạn lâu dài. Cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ do Trump và Harris đại diện, hai ứng cử viên chính trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, đều có lập trường ngày càng cứng rắn hơn đối với ĐCSTQ.

"Thời báo Tài chính" của Anh dẫn lời Vaughan Turekian, cựu cố vấn khoa học và công nghệ của Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ và giám đốc điều hành Ban Chính sách và Các vấn đề Toàn cầu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (PGA), nói rằng một dự án không ai nghĩ có thể xảy ra cách đây 5 năm. Một thỏa thuận lẽ ra không được chú ý bỗng nhiên trở thành tâm điểm của quan hệ song phương.

Thỏa thuận này thường được gia hạn 5 năm một lần và hỗ trợ hợp tác trong các lĩnh vực bao gồm năng lượng, nông nghiệp, công nghệ công nghiệp dân dụng và quản lý thiên tai. Tuy nhiên, kể từ khi thỏa thuận cuối cùng hết hạn vào tháng 8 năm 2023, nó vẫn chưa được gia hạn chính thức. Các bên chỉ đồng ý gia hạn hai lần liên tiếp trong sáu tháng, lần thứ hai sẽ hết hạn vào ngày 27 tháng 8 năm 2024.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố rằng Hoa Kỳ đang "tích cực đàm phán" thỏa thuận này để bảo vệ các tổ chức và nhà nghiên cứu tham gia. Washington không "dự đoán kết quả" và có thái độ "thực tế" trước những "thách thức" do chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đặt ra đối với các chính sách và hợp tác khoa học và công nghệ Mỹ-Trung, chẳng hạn như tích hợp nghiên cứu dân sự và quân sự.

Người phát ngôn nói thêm rằng trước đây Hoa Kỳ đã sử dụng các gia hạn ngắn hạn để điều chỉnh nội dung của thỏa thuận. Ví dụ, giữa năm 2016 và 2018, Hoa Kỳ đã đàm phán lại các điều khoản của một phụ lục nhằm tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, khi mối quan hệ tổng thể giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc xấu đi, căng thẳng trong lĩnh vực công nghệ cũng ngày càng gia tăng. Các nhà phê bình, bao gồm cả các thành viên của cả hai đảng trong Quốc hội, chỉ ra những hạn chế về dữ liệu của Trung Quốc và sự thiếu minh bạch trong việc chia sẻ các phát hiện khoa học. Ví dụ, cả Tổ chức Y tế Thế giới và chính phủ Hoa Kỳ đều lên án Bắc Kinh vì không hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra về nguồn gốc của virus Covid-19.

Sự khác biệt ngày càng sâu sắc khi Hoa Kỳ tăng cường hạn chế đối với chất bán dẫn của Trung Quốc và khi Hoa Kỳ lo ngại về cáo buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng như khả năng sử dụng các công nghệ mới nhạy cảm cho quân đội. Các quan chức an ninh Mỹ cũng lo ngại rằng sự hợp tác học thuật có thể tạo cơ hội cho hoạt động gián điệp của Trung Quốc. ◇

Biên tập viên: Nhậm Tử Quân#

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:www.lnfsat.com
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
Trang web chính thức:http:lnfsat.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền