tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > giáo dục thể chất > Gaza có khoảng cách tài trợ nhân đạo rất lớn Các chuyên gia: Trung Quốc không sẵn sàng đầu tư nguồn lực

Gaza có khoảng cách tài trợ nhân đạo rất lớn Các chuyên gia: Trung Quốc không sẵn sàng đầu tư nguồn lực

thời gian:2024-04-18 13:26:38 Nhấp chuột:159 hạng hai
{1NiEpoch Times, ngày 4 tháng 8 năm 2024] (Phóng viên Lin Yan của Epoch Times đưa tin) Cơ quan Việc làm và Cứu trợ Liên hợp quốc (UNRWA), tổ chức nhân đạo lớn nhất ở Gaza, tuyên bố rằng quỹ của họ chỉ có thể duy trì các hoạt động cốt lõi cho đến cuối cùng của tháng 9.

Trong một tuyên bố với The Epoch Times, UNRWA cho biết: "Chúng tôi rất cần nguồn vốn bổ sung để đảm bảo nguồn cung cấp lương thực ổn định và viện trợ quan trọng cho Gaza".

Cơ quan này dường như hy vọng rằng Bắc Kinh có thể gánh phần quyên góp lớn hơn và lấp đầy khoảng trống. Nhưng có rất ít hy vọng, vì số tiền quyên góp của Bắc Kinh quá ít, quá khác so với tuyên truyền.

Một số chuyên gia cho rằng nếu ĐCSTQ thực sự nghiêm túc trong việc giảm bớt đau khổ ở Gaza và đóng góp đáng kể vào việc giải quyết cuộc chiến Israel-Hamas thì họ nên làm nhiều hơn là nói nhiều.

Ngày 22 tháng 10 năm 2023, bên phía cảng biên giới Rafah của Ai Cập, một đoàn xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đang tiến vào Dải Gaza. (Mohammed Assad/AFP qua Getty Images) Có một khoảng cách lớn trong tài trợ viện trợ cho Gaza

UNRWA cho biết họ cần 1,2 tỷ USD để đáp ứng những nhu cầu cơ bản nhất của người dân Gaza trong vài tháng tới và hiện tại họ chỉ nhận được 23% nguồn tài trợ.

UNRWA là một cơ quan do Liên hợp quốc thành lập dành cho người tị nạn Palestine. Có hơn 1,7 triệu người tị nạn Palestine đã đăng ký ở Dải Gaza và họ đã dựa vào cơ quan này trong nhiều thập kỷ. Nó được tài trợ chủ yếu bởi sự đóng góp tự nguyện của các chính phủ và ngân sách thường xuyên của Liên Hợp Quốc.

Hoa Kỳ từ lâu đã là nước đóng góp tài chính lớn nhất cho UNRWA, với tổng kinh phí do Hoa Kỳ cung cấp vượt quá 7,3 tỷ USD kể từ năm 1950. Theo UNRWA, đóng góp của Mỹ chiếm gần 30% đóng góp của các nhà tài trợ vào năm 2023.

Vào ngày 26 tháng 1 năm 2024, chính quyền Biden đã tạm thời "đình chỉ" toàn bộ khoản tài trợ của Hoa Kỳ cho UNRWA do có sự tham gia của 12 nhân viên UNRWA vào vụ tấn công Israel do Hamas dẫn đầu vào ngày 7 tháng 10 năm 2023. Hamas là một tổ chức khủng bố nước ngoài được Hoa Kỳ chỉ định.

Vào tháng 3 năm 2024, Quốc hội Hoa Kỳ đã quyết định cấm tài trợ cho UNRWA cho đến tháng 3 năm 2025, yêu cầu cơ quan này phải điều tra và cải cách.

UNRWA nói với The Epoch Times rằng có một khoảng cách rất lớn trong ngân sách hoạt động hàng năm.

Vào ngày 14 tháng 6 năm 2024, xung đột Israel-Kazakhstan tiếp tục diễn ra. Ở phía tây thành phố Rafah của Gaza, người dân lái xe ngựa và xe la chất đầy hàng hóa đi qua các lều và nơi trú ẩn của người dân phải sơ tán. (BASHAR TALEB/AFP qua Getty Images) Chuyên gia Trung Đông: Bắc Kinh không sẵn sàng đầu tư nguồn lực và tiền bạc vào Palestine

Khi Gaza đang rất cần được cứu trợ và Hoa Kỳ đã đình chỉ nguồn tài trợ, Bắc Kinh dường như đã nhìn thấy một cơ hội có thể khai thác.

ĐCSTQ trước đây không tích cực tham gia vào vấn đề Palestine và cũng không lên án rõ ràng các cuộc tấn công khủng bố của Hamas sau cuộc xung đột giữa Israel và Hamas. Tuy nhiên, sau vụ tấn công Hanil, Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố cứng rắn đối với Israel.

Hôm thứ Năm (ngày 1 tháng 8), Đảng Cộng sản Trung Quốc đã công bố khoản tài trợ trị giá 3 triệu USD cho UNRWA để hỗ trợ các dịch vụ y tế cơ bản và hỗ trợ lương thực khẩn cấp ở Dải Gaza.

Zeng Jixin, Giám đốc Văn phòng Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Palestine, đánh giá cao sự hỗ trợ dành cho khu vực Gaza tại buổi lễ và nhấn mạnh rằng đây là khoản tài trợ trị giá 3 triệu USD được hứa hẹn tại Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 10 về Hợp tác Trung Quốc-Ả Rập Diễn đàn của Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 5.

E-SPORT

Các trang web và phương tiện truyền thông đại lục của Trung Quốc đại lục đã đưa tin rộng rãi về tin tức này.

Victoria Coates, phó chủ tịch Quỹ Di sản, một tổ chức tư vấn của Mỹ và là chuyên gia về Trung Đông và Trung Quốc, nói với The Epoch Times: “Bắc Kinh thích nói nhiều về vấn đề Palestine, nhưng họ hầu như không đưa ra được bất kỳ kết luận nào”. kết quả thực chất ."

Coats từng là phó cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền Trump và rất thông thạo các vấn đề Trung Đông và Trung Quốc.

Bà cho biết trong tuyên bố rằng dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình, Bắc Kinh không sẵn lòng đầu tư nguồn lực và kinh phí vào Palestine.

"Các hành động của Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc) ở đây chỉ là hời hợt." Coates nói.

"Trung Quốc có thể cung cấp nguồn tài trợ tốt hơn cho Gaza thông qua UNRWA, điều mà Bắc Kinh tuyên bố ủng hộ sứ ​​mệnh của cơ quan này nhưng đã chọn không thực hiện. Nếu Tập nghiêm túc trong việc giảm bớt đau khổ trong khu vực và góp phần giải quyết vấn đề Israel-Ha Maas đã đóng góp đáng kể cho cuộc chiến và anh ấy sẽ làm được nhiều hơn thế", Coates nói thêm.

Theo dữ liệu quyên góp lịch sử do UNRWA công bố, đến cuối năm 2023, Bắc Kinh đã xác nhận khoản quyên góp 2 triệu USD cho UNRWA. Số tiền này ngang bằng với khoản quyên góp của Nga, đứng thứ 41 trong danh sách quyên góp toàn cầu.

E-SPORT

Số tiền quyên góp của Trung Quốc thậm chí còn thấp hơn so với các nước đang phát triển châu Á khác như Indonesia, Malaysia và Ấn Độ.

Năm 2022, Trung Quốc sẽ quyên góp 1 triệu cho UNRWA và thứ hạng sẽ tương tự như năm 2023.

Vào ngày 15 tháng 11 năm 2023, trong cuộc chiến tranh Israel-Kazakhstan, một chiếc xe tải chở nhiên liệu chuẩn bị đi qua cảng Rafah ở phía nam Dải Gaza. (NÓI KHATIB / AFP qua Getty Images) Bắc Kinh chỉ hỗ trợ bằng lời nói nhưng thiếu ý chí và khả năng

Manoj. Manoj Kewalramani cho rằng công tác ngoại giao của ĐCSTQ cho thấy Bắc Kinh thiếu nghiêm trọng ý chí và khả năng làm việc để xoa dịu tình hình ở Gaza.

Kvaramani là một học giả gốc Ấn Độ, người luôn kiên trì nghiên cứu và phân tích nội dung trên các phương tiện truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc hàng ngày và viết các bài đăng trên blog..

Trong một bài đăng trên blog phân tích quan điểm của ĐCSTQ ở Trung Đông, ông nói rằng Bắc Kinh đã nhiều lần nhấn mạnh đến cấu trúc an ninh mới ở Gaza và kêu gọi tổ chức một hội nghị hòa bình mới để giải quyết vấn đề Israel-Palestine, nhưng Bắc Kinh gần như không đưa ra quyết định nào. đầu tư thực chất.

"Ví dụ: các cam kết viện trợ và hỗ trợ nhân đạo của Trung Quốc cho Gaza không là gì so với các cam kết của Hoa Kỳ. Tương tự như vậy, cam kết ngoại giao chặt chẽ với Washington, một bên liên quan ở Gaza, bao gồm cả Ngoại trưởng Antony Blinken và chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden, ‧Biden, quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc) duy nhất đến thăm khu vực kể từ ngày 7 tháng 10 là Đặc phái viên Zhai Jun,” ông viết.

Ông chỉ ra rằng những điều này đã phủ bóng đen lên cách tiếp cận nghiêm túc của Bắc Kinh đối với vấn đề Palestine.

Theo quan điểm của Kovaramani, Bắc Kinh đang cố gắng lợi dụng tình hình hỗn loạn hiện tại để xích lại gần hơn với các nước Ả Rập và Iran, đồng thời tự khẳng định mình là trọng tài trong việc hình thành một trật tự khu vực mới.

"Ngoài hỗ trợ bằng lời nói và phối hợp ngoại giao với Liên Hợp Quốc, Trung Quốc không có hành động thực chất nào." Kovaramani nói thêm.

"Sự bất ổn ở Trung Đông không có lợi cho lợi ích kinh tế và chiến lược của Trung Quốc. Tuy nhiên, nó cũng tạo thêm một áp lực chính sách đối ngoại nghiêm trọng khác đối với Hoa Kỳ và khiến Hoa Kỳ chuyển hướng năng lượng ra khỏi khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương." . ◇

Biên tập viên: Lin Yan#

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:www.lnfsat.com
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
Trang web chính thức:http:lnfsat.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền