tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > giáo dục thể chất > Làm thế nào Hoa Kỳ và Nga đạt được cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh

Làm thế nào Hoa Kỳ và Nga đạt được cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh

thời gian:2024-05-17 21:38:15 Nhấp chuột:178 hạng hai
{1[The Epoch Times, ngày 4 tháng 8 năm 2024] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Cheng Wen của Epoch Times) Trước nửa đêm ngày 1 tháng 8, Hoa Kỳ đã chào đón ba công dân Mỹ bị Nga bắt làm con tin trở về. Đây là hoạt động trao đổi tù nhân lớn nhất giữa phương Tây và Nga trong hơn 30 năm sau khi Liên Xô tan rã và kết thúc Chiến tranh Lạnh. Tổng cộng có 24 tù nhân và con tin được trao đổi ngoài Mỹ và Mỹ. Nga, nó còn có sự tham gia của Đức và Slovenia 5 quốc gia khác. Làm thế nào các cuộc đàm phán trao đổi tù nhân quy mô lớn như vậy đạt được?

Một trong những con tin người Mỹ được thả là Evan Gershkovich, phóng viên của tờ Wall Street Journal. Kể từ khi Gershkovich bị Nga bí mật bắt giữ vào năm ngoái, "Hua Ri" đã liên tục theo dõi và báo cáo về nhiều hành động khác nhau mà Nga thực hiện nhằm yêu cầu trả tự do cho Gershkovich.

Dựa trên thông tin do Hua Ri cung cấp, sau đây là bản tóm tắt một số quy trình đàm phán ít được biết đến đằng sau cuộc trao đổi tù nhân quy mô lớn này.

Gershkovic mất tích ở Yekaterinburg, Nga vào tháng 3 năm ngoái

Evan Gershkovich, 32 tuổi, là người gốc New Jersey. Cha mẹ anh là người Do Thái trốn thoát khỏi Liên Xô cũ. Gershkovich làm đầu bếp trong những năm đầu đời và sau đó bắt đầu theo đuổi lối sống của một nhà báo. Năm 2017, anh đến Nga với tư cách là phóng viên của tờ Hua Ri chi nhánh Moscow.

Sau khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, báo cáo của Gershkovic về cuộc chiến đã thách thức quan điểm chính thức của Điện Kremlin khi những người đàn ông không rõ danh tính bắt đầu đi theo ông trên đường phố. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga vẫn tiếp tục gia hạn thẻ báo chí và thị thực cho ông ba tháng một lần.

Hầu hết phóng viên của các phương tiện truyền thông quốc tế khác lần lượt rời khỏi Nga. Chỉ vài tuần trước khi Gershkovich bị bắt, một phóng viên của một hãng tin khác đã bị cảnh sát gõ cửa vào một đêm ở Moscow. Phóng viên này đã tắt đèn trong căn hộ của mình và ngồi bất động trong bóng tối cho đến khi cảnh sát rời đi. Trong vài giờ tiếp theo, nhà báo đã trốn khỏi Nga với sự giúp đỡ của một luật sư. Nhìn lại, sự việc đó đáng lẽ phải là một dấu hiệu cảnh báo cho Gershkovich.

Vào buổi sáng ngày 29 tháng 3 năm 2023, Gershkovich đến Yekaterinburg (Yekaterinburg) ở phía đông Dãy núi Ural, cách Moscow 900 dặm (hơn 1.400 km). Đây là chuyến đi thứ hai của anh đến Yekaterinburg trong vòng một tháng. Ở đó, anh dự định phỏng vấn một nguồn tin để tìm hiểu xem Nga tân trang xe tăng và vận chuyển chúng đến Ukraine với tốc độ đáng báo động như thế nào. Họ dự định gặp nhau tại Bukowski Grill, một quán bít tết ngoài Đại lộ Lenin, lúc 4 giờ chiều.

Sau khi Gershkovich đến Yekaterinburg, một đồng nghiệp đã nhắn tin cho anh ấy: "Này anh bạn, hôm nay chúc may mắn." Gershkovich trả lời: "Cảm ơn anh trai. Tôi sẽ cho anh biết mọi việc đang diễn ra như thế nào."

Nhưng kể từ thời điểm đó, các đồng nghiệp của Gershkovich không nhận được tin tức gì từ anh ấy.

"Hua Ri" tiết lộ tờ báo đã điều tra vụ bắt giữ con tin ở Nga từ đầu năm 2023. Khi đó, Gershkovich đã khuyến khích các đồng nghiệp của mình điều tra việc Tổng thống Nga Putin dùng cáo buộc sai trái để giam giữ người Mỹ và sử dụng họ như một kẻ vô liêm sỉ chiến thuật buôn bán con tin.

Gershkovic bị Nga buộc tội làm gián điệp

Đêm ngày 29 tháng 3 năm 2023, giờ Yekaterinburg, điện thoại di động của Gershkovic vẫn tắt. Almar Latour, nhà xuất bản Hua Ri, cũng biết được sự mất tích của Geshkovitch.

Nhân viên của "Hua Ri" đã đăng nhập vào các cuộc gọi điện video từ New York, London và Warsaw và gọi đến những người liên hệ của họ ở Yekaterinburg và Moscow.

Một phóng viên của "Huari" đã gửi tin nhắn cho người quản lý an ninh hỏi: "Bạn có liên lạc với Evan không?" Lúc này là 10:12 tối ở Yekaterinburg và 1:12 chiều ở Washington, DC.

Một phóng viên khác đã liên lạc được với tài xế chiếc xe đã đặt trước của Gershkovic. Người tài xế đã đến địa chỉ căn hộ nơi anh ta đã đón Gershkovic trước đó nhưng nhận ra rằng chỉ có cửa sổ tối om. ."

Một người khác đã gọi điện nhiều lần cho một phóng viên địa phương do Gershkovich thuê để giúp sắp xếp một số cuộc phỏng vấn. Phóng viên người Nga có vẻ như đang say rượu và đang lẩm bẩm.

Sau khi vẫn không thể liên lạc với Gershkovich sau nửa đêm ở Moscow, Hua Ri đã gọi điện cho những người liên hệ trong chính phủ liên bang của ông và gửi công hàm tới Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng. Ngoại trưởng Antony Blinken gọi lại với lời hứa: "Chúng tôi sẽ đưa anh ấy trở lại."

Đồng thời, "Hua Ri" cũng liên lạc với Ella, mẹ của Gershkovich vào lúc 6:16 chiều theo giờ Washington và thông báo với bà rằng con trai bà đã mất tích.

Ella ở nhà ở Philadelphia ngay lập tức sửng sốt và hỏi: "Tôi nên làm gì?"

Ella lớn lên ở Leningrad (nay là St. Petersburg) thuộc Liên Xô và hiện có hai con. Bị sốc, cô bắt đầu rà soát các nguồn tin tức của Nga và Mỹ để tìm manh mối. Khi tin tức cuối cùng được đưa ra vào khoảng 3 giờ sáng ở Philadelphia vào ngày 30, Ella thấy con trai mình đã bị bắt tại một nhà hàng ở Yekaterinburg và bị các quan chức Nga buộc tội hoạt động gián điệp.

Nga cân nhắc chiến lược con tin trước khi bắt Gershkovic

Vài ngày trước khi Geshkovitch bị bắt, Tướng Vladislav Menschikov, người đứng đầu một chi nhánh của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), đã thông báo cho Tổng thống Putin về kế hoạch bắt giữ.

Menshikov, từng phụ trách các hầm trú ẩn hạt nhân của Putin, hiện điều hành một bộ phận rộng lớn của FSB, bao gồm Phòng Hoạt động Phản gián (DKRO), một đơn vị bí mật chịu trách nhiệm theo dõi và bắt giữ người Mỹ..

Các quan chức trong bộ sẽ gửi cho Putin thông tin tình báo về chính xác những câu chuyện mà các nhà báo nước ngoài đang theo đuổi, những câu chuyện này sẽ được tổng hợp thành các bản ghi nhớ được đánh dấu “Cá nhân, Bí mật” và sẽ bao gồm những báo cáo mà họ không thích. Bài báo mô tả nó là một "sự phản đối". -Hoạt động của Nga" được Hoa Kỳ lên kế hoạch cẩn thận.

Putin dường như đang tăng cường lợi ích chính trị của mình với Hoa Kỳ.

Sau Giáng sinh vào tháng 12 năm 2018, FSB đã bắt giữ Paul Whelan, cựu lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ đến Moscow để dự đám cưới một người bạn và buộc tội anh ta làm gián điệp. Cố vấn chính sách đối ngoại của Putin nói với đại sứ Mỹ vài ngày sau đó rằng Viktor Bout nên được thả nếu Mỹ muốn Whelan trở lại. Bout là một kẻ buôn bán vũ khí người Nga đã bị cơ quan Quản lý Thực thi Ma túy Hoa Kỳ bắt giữ tại Bangkok vào năm 2008.

Sau khi chính quyền Trump phớt lờ Putin, FSB đã bắt giữ một cựu lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ khác, Trevor Reed, vào tháng 8 năm 2019 với cáo buộc hành hung. Reed, khi đó 28 tuổi, đang nghỉ hè ở Moscow để học tiếng Nga và thăm bạn gái. Reade phục vụ trong Đội cận vệ ở Trại David khi Biden còn là phó tổng thống.

Moscow hy vọng đổi Reed lấy cựu phi công Không quân Nga Konstantin Yaroshenko. Yaroshenko là trùm ma túy bị Cục Quản lý Thực thi Ma túy Hoa Kỳ bắt giữ vào năm 2010.

Sau khi Biden nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ, ông đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga nổi tiếng thế giới với Putin tại Geneva lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2021. Putin đề xuất rằng các cơ quan tình báo của cả hai bên sẽ thiết lập một kênh để khám phá hoạt động buôn bán tù nhân, và Biden, mong muốn giải phóng người Mỹ đồng thời giảm bớt căng thẳng với Nga, đã đồng ý.

Sau đó, ngôi sao bóng rổ nữ WNBA người Mỹ Brittney Griner bị bắt tại sân bay Moscow vào tháng 2 năm 2022. Cô bị Nga buộc tội buôn lậu ma túy vì hộp thuốc lá điện tử mà cô mang theo bị phát hiện có chứa dầu cần sa.

Một tuần sau, chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra nhưng kênh đàm phán trao đổi tù nhân giữa Mỹ và Nga vẫn chưa bị đóng. Các cuộc đàm phán giữa hai bên đã dẫn đến hai cuộc trao đổi tù nhân quy mô nhỏ.

Vào tháng 4 năm 2022, Hoa Kỳ đã trao đổi Yaroshenko lấy Reed. Vào tháng 12 cùng năm, Hoa Kỳ đổi Bout lấy Greener.

Putin muốn đổi nhà báo Mỹ lấy kẻ giết người Nga bị Đức kết án

Putin cũng muốn trao đổi con tin cho một kẻ giết người người Nga khác, Vadim Krasikov, 58 tuổi, đang thụ án chung thân ở Đức. Anh ta bị kết tội giết người trong một phiên tòa ở Đức.

Năm 2019, Krasikov đã sử dụng hộ chiếu Nga của "Vadim Sokolov" để lẻn vào Berlin. Sau đó, giữa thanh thiên bạch nhật và trước sự theo dõi của hàng chục du khách công viên, người phục vụ và thực khách tại một nhà hàng gần đó, anh ta đã bắn chết một người Chechnya lưu vong gần một sân chơi. Sau đó anh ta bị cảnh sát Đức bắt giữ khi cởi tóc giả và cố gắng trốn thoát bằng xe máy điện.

Krasikov, người thường được nhìn thấy với cái đầu hói và chòm râu dê, hầu như không nói một lời nào trong suốt phiên tòa xét xử vụ giết người. Anh ta cũng không nói cho các nhà điều tra biết tên thật của mình cho đến khi một nhà báo điều tra người Bulgaria tên là Christo Grozev giúp vạch trần bí mật của anh ta.

Sau khi biết tin, Putin nói rằng kẻ sát nhân đã tự mình gây án "xuất phát từ tình cảm yêu nước".

Kể từ năm 2021, Putin đã thúc giục Hội đồng An ninh Quốc gia Nga cố gắng đưa Krasikov trở lại. Hai người dường như có mối quan hệ rất tốt và thường cùng nhau đến trường bắn. Các quan chức tình báo phương Tây suy đoán rằng Krasikov từng là vệ sĩ riêng của Putin. Các nhà phân tích Nga nghi ngờ mối quan hệ thân thiết của cặp đôi này bắt nguồn từ khi ông Putin còn là phó thị trưởng quê hương St. Petersburg của ông.

菲律宾武装部队(AFP)在一份声明中说:“此次活动是为了加强区域与国际间的合作,共同致力于实现印度-太平洋地区的自由开放。”

报告指出,自20世纪90年代中期以来,东南亚在许多增长指标上都落后于中国,包括实际 GDP、人均 GDP、贸易增长以及国内外投资规模等。但这一趋势已发生改变。

布林肯在声明中说,马杜罗控制的全国选举委员会(CNE)宣称马杜罗在大选中获胜,但却没有任何支持证据,使得其宣布的结果失去可信度。

比农多区是首都人口稠密的河滨地区,这里是世界上最古老的唐人街之一——马尼拉唐人街(中国城)所在地。该市消防局在一份初步报告中表示,大约14辆消防车经过两个多小时的奋战,控制住了大火。

最近有几个情况似乎可以佐证中朝关系的松动。

他说:“我深信,尤其是在这样的时刻,当世界被危机和战争所左右时,我们需要表现出团结,我们需要坚定地反对那些想要破坏和平与稳定的人、反对那些攻击我们共同秩序的人。”

Krasikov đã kết hôn hai lần và có ba người con. Khi ở Moscow, anh kiếm được 10.000 USD mỗi tháng, cộng thêm tiền thưởng đi công tác - đó là những gì anh nói với gia đình mình.

Trong các cuộc đàm phán trao đổi tù nhân vào năm 2022, Nga tuyên bố rằng nếu Hoa Kỳ có thể thuyết phục được Đức thả Krasikov thì họ sẽ thả Whelan. Nhà Trắng đã thông báo cho Berlin về ý tưởng này, nhưng dường như cả chính phủ Đức và Mỹ đều không sẵn sàng thả một sát thủ người Nga thay cho một con tin người Mỹ bình thường.

Vào tháng 3 năm 2023, chỉ hai tuần trước khi bắt giữ phóng viên Gershkovich của Hua Ri, Giám đốc FSB Nga Alexander Bortnikov đã nói với Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) William Burns rằng Putin vẫn có ý định đổi Whelan lấy Krasikov.

Geshkovitch nhanh chóng bị Nga bắt giữ. Sau khi vụ bắt giữ thành công, Menshikov của FSB đã báo cáo trực tiếp cho Putin chi tiết về vụ bắt giữ Gershkovich qua video được mã hóa.

FSB có thể cho rằng nếu chính quyền Biden không muốn dùng Whelan để thực hiện thương vụ thì có thể họ sẽ dùng phóng viên của một tờ báo lớn của Mỹ để thực hiện thương vụ này.

Chính quyền Biden quyết giải cứu Gershkovich và tìm con đường khác

Tại Washington, vụ bắt giữ Gershkovich xuất hiện trong cuộc họp giao ban hàng ngày của Tổng thống Biden, trong khi các nhà phân tích tại trụ sở CIA tiến hành "kiểm tra vốn chủ sở hữu" đối với Gershkovich để đảm bảo rằng ông ta không làm việc cho chính phủ Hoa Kỳ theo một cách nào đó.

Kết quả xét nghiệm nhanh chóng cho thấy "âm tính" và trong vòng hai tuần, Geshkovic chính thức bị xếp vào loại "bị giam giữ trái pháp luật". Điều này đã mở ra cơ hội cho CIA tiếp nhận vụ án của anh ta, tạo cơ hội để âm thầm giải quyết cuộc khủng hoảng con tin thông qua mạng lưới chính phủ.

Điều khó xử đối với Nhà Trắng là việc giải cứu Gershkovich là hoàn thành trách nhiệm của tổng thống đối với một người Mỹ bị chế độ độc tài giam giữ bất hợp pháp, nhưng đồng thời nó không thể khuyến khích nhà độc tài tiếp tục bắt giữ những người Mỹ khác ở đâu đó. Nhà Trắng lần đầu gửi thông điệp thẳng thừng tới Điện Kremlin: Gershkovich không phải gián điệp và phải thả ngay.

“Đặc phái viên của Tổng thống về vấn đề con tin” của Biden là Roger Carstens, cựu trung tá Lực lượng đặc biệt của Quân đội Hoa Kỳ (còn được gọi là “Mũ nồi xanh”), từng trải qua sáu cựu chiến binh trong Thế chiến thứ hai, lần đầu tiên ông được bổ nhiệm vào chức vụ này lập trường của Tổng thống Trump. Đạo đức làm việc và khả năng của ông được các gia đình người Mỹ mất tích yêu thích đến mức họ đã thuyết phục được Tổng thống Joe Biden giữ ông làm việc.

Vào tháng 4 năm 2023, Carstens đã kín đáo đặt bàn tại một nhà hàng ở Georgetown dưới một cái tên khác. Tại đây, anh gặp một vị khách bất thường—nhà báo người Bulgaria Christo Rozev - Vị khách này đã gợi ý cho anh một phương án thay thế.

Grozev, 55 tuổi, là một trong những nhà điều tra hàng đầu thế giới điều tra các hoạt động bí mật của Nga. Chính ông là người đã giúp Đức tiết lộ danh tính của Krasikov trong vụ án giết người ở Berlin. Bị Nga truy nã, anh phải sống ở Mỹ.

Trong cuộc gặp ở nhà hàng đó, Grozev đưa cho Carstens một danh sách hai cột về các tù nhân Nga trên một chiếc khăn ăn, cho thấy rằng Hoa Kỳ có thể đổi những người này để lấy Gershkovich và Whelan. Tuy nhiên, Grozev chỉ ra rằng nếu chính phủ Đức thả kẻ giết người Krasikov thì phải đổi lấy Alexei Navalny, nhà bất đồng chính kiến ​​​​nổi tiếng nhất nước Nga.

Navalny là một người đàn ông cao ráo, đẹp trai với đôi mắt xanh sáng. Ông là một thủ lĩnh phe đối lập người Nga và được coi là một anh hùng dân gian ở Đức. Navalny dám vạch trần tài sản cá nhân và nạn tham nhũng chính trị của Putin. Trong một video trên YouTube, hơn 1/4 người trưởng thành ở Nga đã xem Navalny tiết lộ cung điện bí mật trị giá 1,2 tỷ USD của Putin trên bờ Biển Đen. Putin ghét ông ta quá.

Năm 2020, Navalny bị đầu độc và hôn mê do nhiễm độc chất độc thần kinh. Chính phủ Đức đã giúp anh rời khỏi Nga và cứu sống anh. Sau đó, Navalny nhất quyết quay trở lại Nga để tham gia đấu tranh lần nữa. Tuy nhiên, chính quyền Putin cũng lại đưa Navalny vào tù vào tháng 1/2021.

Khoảng một tháng trước, vào tháng 3 năm 2023, Grozev đã giành được giải Oscar cho Phim tài liệu hay nhất cho "Navalny" và những người nổi tiếng Hollywood đã cổ vũ cho Navalny.

Grozev giải thích với Carstens rằng có một lối thoát và Berlin sẽ sẵn sàng thả Krasikov để đổi lấy nhà bất đồng chính kiến ​​bất chấp cái chết. Những tù nhân Nga khác trên khăn ăn có thể bị gộp vào một cuộc tranh chấp lớn với các con tin Mỹ.

Ngay sau khi Gershkovic bị bắt, cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt cũng đã gọi điện cho Tổng thống Biden và giải thích với Biden rằng Đức sẵn sàng trao đổi tù nhân Navalny là có thể.

Chính phủ Đức đang ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan nhưng vẫn đưa ra khả năng

Carstens đã truyền đạt suy nghĩ của Grozev tới Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan.

Sullivan đã liên hệ với người đồng cấp Berlin Jens Plötner để thảo luận về ý tưởng trao đổi Navalny. Plotner cảnh báo rằng đây là một vấn đề phức tạp: Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock sẽ cảnh giác trước tiền lệ thả một sát thủ Putin; các quan chức tư pháp, tình báo và thực thi pháp luật Đức cũng sẽ chán ghét không kém; cao, và liên minh chính trị của ông rất mong manh. Nhưng Plotner đã hứa với Sullivan rằng ông sẽ mang ý tưởng này đến với Scholz.

Vào tháng 4 năm 2023, Scholz đã thảo luận vấn đề này với các trợ lý cấp cao của mình tại Văn phòng Thủ tướng. Scholz cho biết việc trả tự do cho Krasikov cho Navalny sẽ khó khăn về mặt chính trị, nhưng điều đó cũng có thể xảy ra đối với cá nhân ông.

xỔ số

Năm 2020, Scholz gặp và bắt tay Navalny. Lúc đó, Navalny vừa thoát khỏi cơn nhiễm độc thần kinh và vẫn đang tập nói và đi lại, nhưng ông đã thề sẽ quay trở lại Nga và đối đầu trực tiếp với Putin. Scholz sau đó ca ngợi Navalny là "một người rất dũng cảm".

Tuy nhiên, thả Krasikov có nghĩa là cho phép Scholz lật ngược quan điểm pháp lý của chính phủ ông chống lại việc trao đổi tù nhân. Berlin cần vỏ bọc chính trị để Hoa Kỳ gửi yêu cầu chính thức trao đổi tù nhân. Đồng thời, để duy trì thế thương lượng, Nga không được phép biết thái độ của Đức đối với việc thả những kẻ sát hại Putin.

Chẳng bao lâu sau, chánh văn phòng của Scholz, Wolfgang Schmidt, đã gặp một nhóm phóng viên và biên tập viên của Wall Street Journal tại văn phòng của ông cách hiện trường vụ án mạng ở Berlin khoảng một dặm và nói với họ rằng họ đã truyền tải thông điệp: "Có thể không dễ dàng cho chúng tôi, nhưng điều đó là có thể."

Cuộc sống của Gershkovich trong nhà tù Nga

Bức thư đầu tiên của Gershkovic từ một nhà tù ở Nga được gửi cho mẹ cô Ella vào tháng 4 năm 2023. Nó dài hai trang và được viết tay bằng tiếng Nga.

Anh ấy viết: "Mẹ... con đang cố viết. Có lẽ cuối cùng con sẽ viết được điều gì đó hay."

Ở cuối bức thư anh ấy viết: "Cho đến khi chúng ta sớm gặp nhau. Hãy viết thư cho tôi."

Nhà tù Lefortovo nơi Gershkovich bị giam giữ nằm trong một khu phức hợp tòa nhà màu vàng nhạt cạnh một đại lộ ở ngoại ô Moscow và do FSB quản lý. Nhà tù khét tiếng vì tra tấn hàng ngàn "kẻ thù của nhà nước" trong thời kỳ Stalin.

Gershkovich bị biệt giam trong phòng giam có kích thước 9ft x 12ft (2,7m x 3,6m) trong 23 giờ mỗi ngày để khiến ông ấy cảm thấy hoàn toàn cô đơn. Hành lang nhà tù yên tĩnh đến đáng sợ, ngoại trừ tiếng leng keng của chìa khóa lính canh và tiếng đóng mở cửa phòng giam.

Gershkovich bị cấm gặp các quan chức đại sứ quán Hoa Kỳ, nhưng ông có thể gửi và nhận những lá thư đã được kiểm duyệt để duy trì liên lạc với thế giới bên ngoài. Bạn bè đã viết thư để cổ vũ anh và gửi cho anh những thứ anh không có: thực phẩm khô, cà phê và đường..

Đến tháng 5, BND mở đường đàm phán riêng với Nga, đưa ra các quy định riêng: nếu Krasikov được thả, Berlin sẽ muốn trao đổi càng nhiều tù nhân chính trị càng tốt và phải đối mặt với những hậu quả khắc nghiệt ở Nga. .

Tháng đó, Ella tham dự bữa tối họp báo lần thứ hai tại Nhà Trắng và một lần nữa bắt tay Biden. Trước đó, Ella đã nhận được lời khuyên từ một quan chức trong văn phòng Carstens rằng hãy tận dụng cơ hội này để gửi một thông điệp quan trọng khác tới Biden.

Trong vài giây bắt tay với Biden, Ella nói với Biden: "Chúng tôi cần nhiều hơn nữa. Bạn có thể gọi cho Thủ tướng Scholz không?". Biden nói rằng ông ấy đã đưa ra quyết định này. Đứng cạnh Biden, Blinken cúi đầu và nhẹ nhàng nói rõ rằng họ sẽ thực hiện cuộc gọi. Biden cũng nói với Ella trước khi bắt tay người tiếp theo: "Tôi hứa, tôi hứa, tôi hứa."

Hai ngày sau, Biden gửi một lá thư cho Scholz, yêu cầu chính thức cung cấp cho Scholz bộ máy chính trị cần thiết để chính thức đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân.

Chánh văn phòng Schmidt của Scholz nói: "Chưa bao giờ có chuyện như thế này trước đây."

Đàm phán trao đổi tù nhân tiếp tục trong bối cảnh động đất chính trị ở Mỹ

Vào tháng 6 và tháng 7, các quan chức tình báo Hoa Kỳ đã gặp gỡ những người đồng cấp Nga ở một số thủ đô Trung Đông và các nhà đàm phán Đức cũng tổ chức các cuộc họp riêng. Ở Washington, Sullivan cũng đang bận rộn đạt được một thỏa thuận.

Vào thời điểm này, một cuộc tranh cãi công khai đã nổ ra trong các đảng viên Đảng Dân chủ Mỹ, mong rằng Biden sẽ chấm dứt chiến dịch tái tranh cử của mình. Biden đã chủ trì hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tại Washington với hy vọng màn trình diễn ấn tượng của ông sẽ làm dịu đi những nghi ngờ trong đảng của ông.

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO, Sullivan đã nhân cơ hội nói chuyện riêng với các đồng minh châu Âu và Hoa Kỳ đã yêu cầu họ thả các điệp viên Nga. “Chúng ta gần đến đích rồi, các bạn đã làm rất tốt,” ông nói với một phái đoàn và các kế hoạch đã được vạch ra và sẵn sàng để “thực hiện”.

Ngày 13 tháng 7, hai ngày sau hội nghị thượng đỉnh NATO, cựu Tổng thống Mỹ Trump (Trump) bị một tay súng ám sát tại một cuộc vận động tranh cử lớn. Viên đạn găm vào tai ông và chỉ cách hộp sọ của ông 4 inch (1 inch). khoảng 6 mm). Sau đó, Trump, người đeo gạc trên tai, chính thức được chọn là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa vào ngày 15/7.

Sau đó, Biden được chẩn đoán dương tính với loại vi-rút Corona mới (Covid-19) vào ngày 17 tháng 7 và ông trở về nhà ở Delaware để tự cách ly.

Tại thời điểm này, Slovenia vẫn cần hoàn tất các thủ tục pháp lý cuối cùng để hồi hương các điệp viên Nga bị giam giữ và thời gian không còn nhiều. Vào ngày 21 tháng 7, Biden đã gọi điện cho Thủ tướng Slovenia Robert Golob để thúc đẩy tiến trình. Biden cũng trầm ngâm nói: “Tôi thực sự cần phải đến Slovenia.” Khoảng một giờ sau, Biden tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua tổng thống.

Thỏa thuận trao đổi tù nhân đạt được có quy mô và mức độ phức tạp chưa từng có. Những người này bao gồm Gershkovich và Krasikov, cùng với hai nhà báo khác đang bị giam ở Nga, các tù nhân chính trị Nga, bốn người Đức và các điệp viên Nga bị giam giữ bí mật ở Slovenia, Na Uy và Ba Lan.

Đích thân Giám đốc CIA Burns bay tới Ankara - nơi diễn ra cuộc trao đổi tù nhân - để thảo luận các vấn đề hậu cần với các giám đốc tình báo Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng thời, tất cả các bên cũng hiểu rằng thỏa thuận với Nga sẽ rất mong manh. Một sai sót rò rỉ có thể phá hủy toàn bộ thỏa thuận và nó phải chắc chắn.

"đừng nói với ai"

Khi Ella gặp lại Sullivan, Sullivan nhìn vào mắt cô và cô biết rằng một thỏa thuận trao đổi tù nhân sắp xảy ra. Bà càng biết rõ hơn khi Nga bất ngờ đẩy nhanh phiên tòa xét xử con trai bà lên ba ngày.

Vào ngày 19 tháng 7, Ella đã thức suốt đêm cho đến khi bức ảnh đầu tiên của con trai cô sau khi bị kết án xuất hiện. Đầu của Evan bị cạo trọc và anh bị thẩm phán kết án 16 năm tù. Sau đó, thông qua luật sư của mình, Evan kể lại một câu nói đùa với mẹ mình: Anh đã nghĩ nó sẽ dài hơn.

Liên bang Nga đã ký một số thỏa thuận cuối cùng với phóng viên "Hua Ri": Evan sẽ được phép mang đi những tài liệu, những bức thư anh viết trong thời gian bị giam giữ và những tài liệu anh định viết thành sách, nhưng trước tiên, Evan được yêu cầu ký vào một tờ giấy đánh máy yêu cầu sự khoan hồng từ Tổng thống Putin.

Lúc 10h30 sáng ngày 1/8 theo giờ Washington, Ella đến Nhà Trắng để họp khẩn cấp với Tổng thống Biden. Đây là ngày thứ 491 kể từ khi con trai bà bị Nga giam giữ. Ella được yêu cầu đưa chồng là Mikhail và con gái Danielle đi cùng. Hướng dẫn cuối cùng rất nghiêm ngặt: "Đừng nói cho ai biết."

xỔ số

Cách đó 5.000 dặm (8.000 km), Evan Gershkovich rời một nhà tù ở Nga và bay tới sân bay Thổ Nhĩ Kỳ trên chiếc máy bay của chính phủ Tupolev-204.

Đồng thời, trên khắp Châu Âu, các máy bay khác nhau đang vận chuyển những người khác nhau, tạo thành một câu đố trao đổi tù nhân: hai công dân Mỹ khác, bao gồm Whelan, một người Mỹ có thẻ xanh, cùng bốn người Đức và 8 tù nhân chính trị Nga rời khỏi Nga. Ở một hướng khác, Putin còn được Đức trả tự do cho sát thủ Vadim Krasikov, hai điệp viên Nga được Slovenia thả, Na Uy và Ba Lan mỗi nước thả một điệp viên Nga, cùng ba tội phạm người Nga được Mỹ trả tự do.

Người phụ trách biên tập: Sun Yun#

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:www.lnfsat.com
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
Trang web chính thức:http:lnfsat.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền