tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Tin tức > Điều đó có ý nghĩa gì đối với ĐCSTQ nếu Trump thắng nhiệm kỳ thứ hai?

Điều đó có ý nghĩa gì đối với ĐCSTQ nếu Trump thắng nhiệm kỳ thứ hai?

thời gian:2024-07-15 23:46:28 Nhấp chuột:184 hạng hai
{1[The Epoch Times, ngày 15 tháng 8 năm 2024] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Cheng Wen của Epoch Times) Người ta tin rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đang rất chú ý đến cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2024 Cả chính quyền Biden hiện tại và cựu Tổng thống Trump. (Trump) Có những chính sách ngày càng không thân thiện với ĐCSTQ, nhưng vì Trump khó đoán hơn nên ĐCSTQ thầm thích khả năng dự đoán của Biden hoặc người kế nhiệm ông, Phó Tổng thống Harris Harris. Vậy điều gì sẽ xảy ra với Trung Quốc nếu Trump giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai và trở lại Nhà Trắng?

Hủy bỏ quy chế tối huệ quốc của Trung Quốc và tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Tại một cuộc vận động tranh cử ở Minnesota vào cuối tháng 7, Trump đã nhắc lại rõ ràng rằng nếu tái đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ trong cuộc bầu cử vào tháng 11, ông sẽ hủy bỏ quy chế thương mại tối huệ quốc của Trung Quốc.

Trump nói với đám đông biểu tình vào ngày 27 tháng 7: "Để bảo vệ người lao động ở Minnesota, tôi sẽ hủy bỏ quy chế thương mại tối huệ quốc của Trung Quốc." "Điều này sẽ bị bãi bỏ và tôi sẽ bãi bỏ nó."

Ngoài ra, Trump cũng tuyên bố rằng ông cũng sẽ thông qua Đạo luật Thương mại đối ứng Trump. Ông nói: “Điều này có nghĩa là nếu Trung Quốc hoặc bất kỳ quốc gia nào khác bắt chúng tôi phải trả mức thuế 100%, 200% hoặc 300%, chúng tôi cũng sẽ bắt họ phải trả mức thuế tương ứng 100%, 200% hoặc 300%. cho một con mắt', đã đến lúc làm điều đó."

Trước đây, Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng nếu giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai vào mùa thu này, ông sẽ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc lên 60%.

Goldman Sachs Group, một ngân hàng đầu tư và công ty quản lý tài sản chứng khoán nổi tiếng thế giới, tuyên bố rằng kế hoạch thuế quan 60% của Trump sẽ gây ra “rủi ro tăng trưởng suy giảm đáng kể” đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Hui Shan, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Goldman Sachs, nói với CNBC vào ngày 16 tháng 7 rằng “rủi ro suy thoái” đối với nền kinh tế Trung Quốc do khả năng Mỹ tăng thuế dưới sự lãnh đạo của Trump chủ yếu đến từ sự không chắc chắn lớn hơn và điều kiện tài chính thắt chặt hơn , cũng như áp lực lên đồng nhân dân tệ. Bà chỉ ra rằng thuế quan của Trump năm 2018 không làm suy yếu đáng kể xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ là đối tác thương mại quốc gia lớn nhất của Trung Quốc, còn Đông Nam Á và Liên minh Châu Âu là hai đối tác thương mại khu vực lớn nhất của Trung Quốc.

Dữ liệu gần đây cho thấy thương mại Trung-Mỹ đang chậm lại. Trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ chỉ tăng nhẹ 1,5%.

Nếu mức thuế 60% được áp dụng đối với hàng hóa Trung Quốc, Shan Hui cho biết: "Mức thuế này khá cao và chúng tôi cho rằng điều này sẽ có tác động rất đáng kể đến nền kinh tế vĩ mô (của Trung Quốc)."

Sau khi chính quyền Biden áp đặt mức thuế 100% đối với xe điện của Trung Quốc vào tháng 5 năm nay, EU cũng bắt đầu áp dụng mức thuế bổ sung lên tới 37,6% đối với xe điện của Trung Quốc bắt đầu từ tháng 7.

Shan Hui cho biết chính sách thuế quan của các đối tác thương mại này sẽ có tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Trung Quốc. Bà nói: "Chúng tôi đã thấy thuế quan không chỉ ở Hoa Kỳ mà còn ở các đối tác thương mại lớn khác của Trung Quốc, vì vậy điều này xảy ra. Nó sẽ không trở thành động lực bền vững cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.”

CNN dẫn lời một số nhà kinh tế trong một báo cáo ngày 18 tháng 7 nói rằng nếu Hoa Kỳ áp đặt mức thuế 60% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, "điều này sẽ tương đương với việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tách rời nhau". ”.

Trong một báo cáo phỏng vấn do Bloomberg Businessweek công bố vào ngày 16 tháng 7, Trump nói rằng ông có thể tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc lên khoảng 50%, điều này sẽ khuyến khích các công ty Mỹ chuyển dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc về Hoa Kỳ và thiết lập. nhiều nhà máy và cơ sở sản xuất hơn ở Hoa Kỳ. Ông nói: "Về mặt kinh tế mà nói, (tác động) của thuế quan thật đáng kinh ngạc."

Tăng cường khả năng tự vệ của Đài Loan và ngăn chặn ĐCSTQ biết những con át chủ bài của Hoa Kỳ

Trong cuộc phỏng vấn nêu trên với "Bloomberg Business Weekly", Trump cũng lần đầu tiên đề xuất rằng Đài Loan phải trả "phí bảo vệ". Ông nói: "(Đài Loan) phải trả cho chúng tôi chi phí quốc phòng."

Mới vào tháng 5 năm nay, tờ Washington Post tiết lộ rằng Trump đã tuyên bố tại một sự kiện gây quỹ rằng nếu ĐCSTQ dám xâm chiếm Đài Loan trong nhiệm kỳ của ông, ông sẽ “ném bom Bắc Kinh” để đáp trả.

当时,由于川普转过头去看了非法移民图表一眼,使枪手克鲁克斯(Thomas Matthew Crooks)射出的子弹擦过了川普的右耳。

优衣库母公司迅销集团首席执行官首席顾问、人力资源战略负责人Noriaki Koyama在接受《日经亚洲》采访时表示,公司加快在南亚和东南亚地区的招聘是“实际需要”。他补充道:“这些地区未来发展潜力巨大,我们能够在那里找到非常有才华的人才。”

NỔ HŨ

8:18,马斯克将该问题归咎于网络攻击(链接)。他说,今天早先,该平台与800万名听众一起测试了系统,然而X似乎遭受了“大规模的DDOS攻击”,该平台正努力克服障碍。

“我们正继续非常非常密切地关注此事。我们确实认同以色列同行的评估,即伊朗及其代理人最快可能在本周内采取行动。”他说,“我们必须为可能发生的一系列重大袭击做好准备。”

Chỉ trong vài tháng, từ việc "ném bom Bắc Kinh" đến xin "tiền bảo hộ" từ Đài Loan, một số nhà bình luận cho rằng những phát ngôn và hành động của Trump quá khó lường.

Người đồng tranh cử phó tổng thống của Trump, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ J.D. Vance, giải thích nhận xét về “phí bảo vệ” của Trump bằng cách nói rằng đây là lời cảnh báo đối với các “đồng minh” của Hoa Kỳ đừng nghĩ đến việc “đi xe miễn phí” (đi xe miễn phí). Vance tin rằng việc cung cấp quá nhiều sự bảo vệ quân sự miễn phí cho các đồng minh là "sự phản bội lòng hào phóng của những người nộp thuế ở Mỹ".

Kể từ khi Hoa Kỳ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc Cộng sản vào năm 1979, Hoa Kỳ đã duy trì mối quan hệ không chính thức với Đài Loan, nhưng Hoa Kỳ cần cung cấp cho Đài Loan những bảo đảm quốc phòng theo cam kết của mình trong Đạo luật Quan hệ Đài Loan. Đài Loan đã mua vũ khí từ Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ và năm ngoái lần đầu tiên họ nhận được hỗ trợ vũ khí của Hoa Kỳ.

Yun Sun, giám đốc Nhóm Chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson, một tổ chức tư vấn ở Washington, nói với CNN rằng Trump khó có thể "thay đổi các nguyên tắc cơ bản trong chính sách của Mỹ đối với Đài Loan hoặc bỏ qua an ninh của Đài Loan".

Tuy nhiên, so với những nỗ lực của Tổng thống Biden nhằm tăng cường quan hệ với các đồng minh của Hoa Kỳ do lo ngại về mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với Đài Loan, Trump có thể áp dụng một cách tiếp cận mang tính giao dịch và mang tính răn đe hơn. Ví dụ, Trump được cho là đã yêu cầu một chính quyền tổng thống như vậy. Nhật Bản và Hàn Quốc phải trả nhiều tiền hơn cho quân đội Mỹ đồn trú trên đất của họ. Điều này cũng nhất quán với cách tiếp cận của Trump là yêu cầu các thành viên NATO phải tự trả phần chi phí quốc phòng, nếu không họ sẽ không đưa ra các cam kết phòng thủ chung..

Cựu cố vấn an ninh quốc gia của Trump, Robert O'Brien nói rằng ông tin rằng Trump muốn nói rằng Đài Loan nên tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng.

Cả Viện Hành chính Đài Loan và Bộ Quốc phòng đều tuyên bố rằng Đài Loan sẵn sàng đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn về quốc phòng của mình và duy trì hòa bình khu vực.

Giám đốc điều hành Yuan Cho Jung-tai trả lời nhận xét về “phí bảo vệ” của Trump: “Chúng tôi sẵn sàng làm nhiều hơn nữa vì trách nhiệm chung của mình trên eo biển Đài Loan và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đây là vì chính chúng tôi và bảo vệ chính chúng tôi. an toàn.”

Elbridge Colby, người soạn thảo chính Chiến lược quốc phòng năm 2018 trong chính quyền Trump đầu tiên và là cựu quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc, đã được "Voternomics" phỏng vấn sau khi tranh cãi về "phí bảo vệ" được đưa tin trên báo. Các quốc gia chắc chắn sẽ ủng hộ “tự do và dân chủ” của Đài Loan nhưng cũng sẽ ưu tiên giúp đỡ những người sẵn sàng tự giúp mình.

Ông nói: "Về vấn đề phòng thủ của Đài Loan, theo như tôi biết, Tổng thống Trump về cơ bản tuân thủ chính sách truyền thống về sự mơ hồ về chiến lược." Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: "Có những giới hạn đối với những gì người Mỹ có thể làm, và chúng tôi nhận thấy điều này, việc xoa dịu quá mức các đồng minh của chúng tôi sẽ khuyến khích hành vi tự do.”

Tính khó đoán trong những nhận xét của Trump dường như cũng nhằm mục đích khiến đối thủ của ông không rõ ràng về con át chủ bài của ông. Vào tháng 6 năm ngoái, một phóng viên Reuters đã hỏi ông liệu Hoa Kỳ có gửi quân đến giúp bảo vệ Đài Loan nếu ĐCSTQ xâm chiếm Đài Loan bằng vũ lực hay không. Tổng thống Biden đã nhiều lần trả lời khẳng định khi bị giới truyền thông ép vào cùng một câu hỏi.

Câu trả lời của Trump năm ngoái là: “Tôi không muốn nói về vấn đề này. Lý do tôi không nói về nó là vì nó sẽ làm tổn hại đến vị thế của chúng tôi trong các cuộc đàm phán trong tương lai. nhiều năm kể từ khi tôi nhậm chức, hoàn toàn không có mối đe dọa nào, nếu tôi là tổng thống, điều này sẽ không xảy ra."

Thông tấn xã Trung ương Đài Loan đưa tin trong một báo cáo ngày 11 tháng 8 rằng Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Hoa Kỳ, đã xác nhận rằng Trump đã đích thân nói chuyện với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm cuối cùng của nhiệm kỳ đầu tiên của ông. nhiệm kỳ , nếu Tập Cận Bình ra lệnh xâm chiếm Đài Loan, Trump nói: "Tôi sẽ thổi bay bạn thành từng mảnh." Ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân của Đảng Cộng sản Trung Quốc và tăng cường sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ

Tối ngày 12 tháng 8 (thứ Hai tuần này), Trump đã gặp người giàu nhất nước Mỹ, ông chủ của nền tảng X và CEO của công ty phóng tên lửa vũ trụ SpaceX trên nền tảng X (trước đây là Twitter) và hãng xe điện Tesla (Tesla) Elon Musk cho biết trong cuộc trò chuyện rằng ông không lo lắng về "sự nóng lên toàn cầu", mà điều ông lo lắng nhất là "sự nóng lên hạt nhân".

Trump cảnh báo rằng năng lực vũ khí hạt nhân của Trung Quốc, mặc dù hiện đang tụt hậu so với Hoa Kỳ, nhưng có thể vượt qua sự thống trị của Hoa Kỳ “sớm hơn mọi người nghĩ”, làm dấy lên lo ngại về những thay đổi trong động lực hạt nhân toàn cầu.

Sự kiện trực tuyến này đã bị hoãn lại trong 40 phút do "cuộc tấn công DDOS" vào năng lượng truyền thống, khoan dầu, năng lượng mới, khí hậu, trí tuệ nhân tạo, chi tiêu liên bang, v.v.

Khi đề cập đến những rủi ro trực tiếp mà Hoa Kỳ có thể gặp phải, Trump nói rằng mối đe dọa chiến tranh hạt nhân—“sự nóng lên hạt nhân”—lớn hơn nhiều so với biến đổi khí hậu.

Trên thế giới có 5 quốc gia có vũ khí hạt nhân hợp pháp, cụ thể là 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp, Vương quốc Anh và Nga. Nhưng hiện nay con số thực tế các quốc gia có vũ khí hạt nhân đã tăng lên 10, 5 quốc gia còn lại là Ấn Độ, Pakistan, Triều Tiên, Israel và Iran.

Trump nói rằng Hoa Kỳ cần một tổng thống có năng lực để thực hiện các hành động hiệu quả nhằm hạn chế phổ biến vũ khí hạt nhân. Ông nói với Musk: "Chúng tôi (Hoa Kỳ) có vũ khí hạt nhân lớn và bạn biết đấy, có thể một số quốc gia khác cũng đang làm như vậy. . Để đạt được điều đó, điều đó rất nguy hiểm và đó là lý do tại sao bạn cần một tổng thống mạnh mẽ của Hoa Kỳ, bởi vì bạn không muốn kiểu phổ biến vũ khí hạt nhân này."

Trump cũng đề cập rằng Trung Quốc đang nhanh chóng phát triển vũ khí hạt nhân. Nếu không được kiểm soát, nước này có thể sớm vượt qua Hoa Kỳ và gây ra mối đe dọa hạt nhân cho thế giới. Ông nói: "Trung Quốc hiện có ít (vũ khí hạt nhân) hơn chúng ta rất nhiều. làm được. Nhưng họ sẽ bắt kịp chúng tôi sớm hơn mọi người nghĩ... Cuối cùng họ sẽ bắt kịp và thậm chí có thể vượt qua (chúng tôi).”

Trong cuộc phỏng vấn "Voternomics" nói trên, Colby chỉ ra rằng Trump đã đảo ngược hoàn toàn chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông, chuyển từ "tiếp xúc" sang "đối đầu", điều này đã tạo ra cơ hội lớn cho Hoa Kỳ. đã mang lại một "sự thay đổi mang tính lịch sử", mà hiện nay đã có sự đồng thuận cao độ giữa hai đảng tại Hoa Kỳ.

Có thông tin cho rằng nếu Trump thắng cử nhiệm kỳ thứ hai, Colby có thể là ứng cử viên nặng ký cho vị trí cố vấn an ninh quốc gia trong nội các của Trump. Colby tin rằng để chống lại "trục ma quỷ" mới gồm Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran cộng sản, "nói suông" là vô nghĩa và phải xây dựng sức mạnh quân sự thực sự.

Đây là chiến lược “theo đuổi hòa bình bằng sức mạnh” mà Trump theo đuổi. Colby nói rằng Hoa Kỳ cần nhanh chóng xây dựng lại cơ sở công nghiệp quốc phòng của mình. Ông nói: “Nếu chúng ta có thể sản xuất nhanh chóng và ở quy mô, thì quân đội của chúng ta sẽ sẵn sàng chiến đấu tốt hơn và mạnh hơn và có khả năng phát huy tác dụng răn đe tốt hơn. do đó khiến hòa bình có nhiều khả năng xảy ra hơn."

Chọn Vance làm đối tác phó tổng thống cho thấy chính sách Trung Quốc sẽ “diều hâu” hơn

Một số nhà quan sát tin rằng Trump đã chọn Thượng nghị sĩ Vance, một "diều hâu" chống lại Trung Quốc, làm người tranh cử để củng cố lập trường cứng rắn của mình đối với Trung Quốc Cộng sản. Điều này cũng khiến chính quyền Trump thứ hai có thể sẽ có nhiều người hơn. nhiều người diều hâu, và Bắc Kinh cũng đang rất chú ý đến quan điểm này cũng như tình hình vận động tranh cử của cuộc tổng tuyển cử Mỹ năm 2024.

Sự gia tăng nhanh chóng của Vance đã thu hút sự chú ý đặc biệt của các chính phủ trên khắp thế giới. CNN đưa tin, sự kết hợp giữa Trump và Vance cho thấy chính sách đối ngoại "Nước Mỹ trên hết" của Trump - trong đó có chính sách đối ngoại với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - sẽ quay trở lại trong chính quyền tiềm năng của Trump..

Khi Vance có bài phát biểu chấp nhận đề cử phó tổng thống tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa (RNC) vào ngày 17 tháng 7, ông đã nhiều lần đề cập đến tác động tiêu cực của Trung Quốc đối với nền kinh tế Hoa Kỳ.

Vào ngày khai mạc RNC vào ngày 15 tháng 7, Vance đã gọi Trung Quốc là "mối đe dọa lớn nhất đối với đất nước chúng ta" trong một cuộc phỏng vấn với Fox News.

Trong nhiệm kỳ 4 năm đầu tiên của Trump, trong khi tuyên bố “tôn trọng” và “thích” nhà độc tài Trung Quốc Tập Cận Bình, ông đã phát động một cuộc chiến công nghệ và chiến tranh thương mại chống lại Trung Quốc, đồng thời coi ĐCSTQ là Đối thủ chỉ trích sự thành công của Trung Quốc gây bất lợi cho sự thành công của Trung Quốc. Hoa Kỳ.

Tổng thống hiện tại Biden về cơ bản đã kế thừa chính sách đối với Trung Quốc của Trump, bao gồm cả việc giữ nguyên các mức thuế mà Trump áp đặt đối với một số lượng lớn hàng hóa Trung Quốc và gần đây đã tăng đáng kể một số mức thuế. Chính quyền Biden tiếp tục coi việc đối đầu với mối đe dọa từ ĐCSTQ trở thành nền tảng trong chính sách đối ngoại của mình đồng thời nỗ lực ổn định quan hệ với Bắc Kinh.

Xét rằng cả chính quyền Biden và chính quyền Trump đều không thân thiện với ĐCSTQ, ĐCSTQ thích khả năng có thể đoán trước được của Biden và Phó Tổng thống Harris Jinli của ông ta, đồng thời lập "kế hoạch dự phòng" cho khả năng Trump trở lại.

Brian Wong, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Thế giới và Trung Quốc đương đại tại Đại học Hồng Kông, nói với CNN: "Chính phủ (cộng sản) Trung Quốc (có thể) đang phát triển các kịch bản và kế hoạch dự phòng cho một quốc gia kém nhiệt tình hơn hơn chính phủ Dân chủ hiện tại. Việc chính quyền (Trump) quay trở lại hợp tác và gắn kết đang gióng lên hồi chuông cảnh báo.”

Biên tập viên: Nhậm Tử Quân#

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:www.lnfsat.com
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
Trang web chính thức:http:lnfsat.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền