tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > du lịch > Cuộc biểu tình của người dân hơn một tháng đã thay đổi Bangladesh như thế nào

Cuộc biểu tình của người dân hơn một tháng đã thay đổi Bangladesh như thế nào

thời gian:2024-05-30 16:11:41 Nhấp chuột:60 hạng hai
{1[The Epoch Times, ngày 06 tháng 8 năm 2024] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Cheng Wen của Epoch Times) Các cuộc biểu tình và đàn áp ở quốc gia Nam Á Bangladesh kể từ cuối tháng 6 đã khiến gần 300 người thiệt mạng. Đây là lần đầu tiên nước này xảy ra trường hợp tử vong. chết từ năm 1971. Cuộc đổ máu tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Cách mạng. Các cuộc biểu tình ngày càng gia tăng của quần chúng đã buộc nữ thủ tướng tại vị lâu nhất của đất nước phải từ chức và bỏ trốn, đồng thời quân đội đang giúp thành lập một chính phủ lâm thời mà người đoạt giải Nobel Hòa bình của đất nước có thể sẽ lãnh đạo. Bangladesh dường như đang thay đổi chỉ sau một đêm. Điều gì đang xảy ra đằng sau điều này?

Sinh viên bắt đầu tuần hành vào cuối tháng 6 tập trung giải quyết nạn thất nghiệp của giới trẻ

Theo Bloomberg News, Bangladesh đã rơi vào tình trạng căng thẳng kể từ cuối tháng 6, khi các thủ lĩnh sinh viên xuống đường yêu cầu chấm dứt hệ thống hạn ngạch việc làm của chính phủ. Mặc dù phán quyết của Tòa án Tối cao vào ngày 21 tháng 7 đã dỡ bỏ hầu hết hạn ngạch, nhưng nó đã không thể dập tắt được tình trạng bất ổn khi những người biểu tình chuyển sự chú ý sang vấn đề rộng hơn là thanh niên thất nghiệp.

Vào cuối tháng 6, sinh viên bắt đầu biểu tình, yêu cầu chấm dứt hệ thống hạn ngạch việc làm của chính phủ với tỷ lệ bảo lưu là 56%. Khi các đảng đối lập ủng hộ các cuộc biểu tình của sinh viên, số lượng người biểu tình ngày càng tăng và phạm vi bất mãn ngày càng mở rộng. Những người phản đối cáo buộc Thủ tướng Sheikh Hasina, 76 tuổi, quản lý nền kinh tế yếu kém và đẩy đất nước theo hướng độc tài.

Với việc các đảng đối lập tẩy chay cuộc bỏ phiếu, đảng của Hasina tiếp tục nắm giữ quyền lực trong bối cảnh tranh cãi vào tháng 1 năm nay, và Hasina cũng bắt đầu nhiệm kỳ thủ tướng thứ tư liên tiếp, trong khi hầu hết các nhà lãnh đạo của các đảng đối lập đều từ chối sau cuộc bầu cử. nhà giam.

Hasina nói rằng những người biểu tình là "những kẻ vô chính phủ và khủng bố" đang cố gắng gây bất ổn cho đất nước.

Trong khi chính phủ của Hasina đã biến Bangladesh thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng và nhiều người đang phải gánh chịu cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt khiến nhiều người Bangladesh cảm thấy bị loại trừ. sự thịnh vượng về kinh tế.

Quốc gia này có chính sách chính thức khuyến khích công dân ra nước ngoài tìm việc làm và nền kinh tế cũng phụ thuộc nhiều vào công dân làm việc ở nước ngoài để gửi tiền về nước.

Hệ thống hạn ngạch việc làm của chính phủ khiến giới trẻ khó tìm được việc làm

Tại sao người biểu tình yêu cầu chấm dứt hệ thống hạn ngạch việc làm của chính phủ? Chính phủ Bangladesh đã dành tới 30% công việc trong ngành công vụ Bangladesh cho gia đình và con cháu của các anh hùng chiến tranh đã đấu tranh giành độc lập khỏi Pakistan vào năm 1971. Cùng với các vị trí khác dành riêng cho các nhóm cụ thể, tỷ lệ dành riêng cho công việc này hệ thống hạn ngạch cao tới 56%.

Cạnh tranh giành việc làm công chức ở Bangladesh rất khốc liệt vì công việc công vụ được coi là ổn định hơn và được trả lương cao hơn so với việc làm trong khu vực tư nhân. Hơn 400.000 sinh viên tốt nghiệp cạnh tranh cho khoảng 3.000 vị trí trong chính phủ mỗi năm, khiến nhiều người trẻ gặp khó khăn khi tìm việc làm. Theo báo cáo, tỷ lệ thất nghiệp trong số sinh viên tốt nghiệp ở Bangladesh lên tới 66%.

Các nhà lãnh đạo phong trào phản kháng cho rằng sự tồn tại của các hạn ngạch việc làm này sẽ loại bỏ những người tìm việc mới và tập trung vào việc khen thưởng những người ủng hộ Hasina, người mà đảng của ông trong lịch sử đã lãnh đạo phong trào độc lập chống lại Pakistan.

Sau khi các cuộc biểu tình trở nên bạo lực, vào ngày 21 tháng 7, Tòa án Tối cao Bangladesh đã quyết định hủy bỏ 93% hạn ngạch việc làm - 5% còn lại sẽ vẫn được dành cho gia đình và con cháu của các anh hùng trong Chiến tranh giành độc lập, và phần còn lại 2% sẽ được dành riêng cho các nhóm cụ thể như người có hoàn cảnh khó khăn và người khuyết tật.

Đàn áp biến phong trào phản kháng thành thách thức chế độ

AP đưa tin rằng các cuộc biểu tình của sinh viên Bangladesh bắt đầu một cách ôn hòa yêu cầu chấm dứt hệ thống hạn ngạch việc làm của chính phủ, nhưng trong một cuộc đàn áp chết người, các cuộc biểu tình đã phát triển thành các cuộc biểu tình chống lại chế độ 15 năm của Hasina. Một thách thức chưa từng có đối với quyền cai trị. Điều này nêu bật một loạt các cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế ở Bangladesh, từ tham nhũng quan liêu đến tỷ lệ thất nghiệp cao, từ xuất khẩu giảm đến ngoại hối suy giảm.

Vào ngày 15 tháng 7, những người biểu tình và những người ủng hộ chính phủ đã tấn công nhau bằng gậy và gạch trên đường phố thủ đô Dhaka. Ngày hôm sau, chính phủ Hasina báo cáo rằng lần đầu tiên có người chết trong cuộc xung đột giữa hai bên, với tổng số 6 người thiệt mạng.

Các cuộc bạo loạn đã khiến chính phủ Hasina ra lệnh đóng cửa các trường phổ thông và đại học trên khắp Bangladesh và gián đoạn Internet. Nhà chức trách cũng áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn quốc và ra lệnh cho quân đội nổ súng nếu cần thiết.

Tuy nhiên, việc đàn áp của chính quyền càng khiến người biểu tình tức giận hơn. Vào ngày 5 tháng 8 (thứ Hai), hàng nghìn người biểu tình đã kéo đến nơi ở chính thức của Hasina, yêu cầu cô từ chức. Người biểu tình đốt cháy khách sạn do lãnh đạo đảng Hasina làm chủ, khiến hơn chục người thiệt mạng. Bạo lực ngày hôm đó khiến ít nhất 41 người chết và khoảng 200 người bị thương.

Trong tình huống khẩn cấp này, nữ Thủ tướng Hasina đã đưa em gái trốn khỏi Dhaka trên trực thăng quân sự và trốn sang Ấn Độ.

Tướng Waker-uz-Zamam, lãnh đạo quân đội Bangladesh kiêm Tổng tham mưu trưởng quân đội, cho biết ông đang tạm thời kiểm soát tình hình và cũng hứa sẽ điều tra vụ đàn áp. Cuộc đàn áp các cuộc biểu tình của người dân đã khiến gần 300 người thiệt mạng và ít nhất 11.000 người bị bắt kể từ giữa tháng 7, vụ đổ máu tồi tệ nhất ở đất nước này kể từ cuộc chiến tranh giành độc lập năm 1971 và gây ra sự chỉ trích trực tiếp đối với chính phủ.

Quân đội có ảnh hưởng chính trị quan trọng ở Bangladesh. Zaman hôm 4/8 cho biết quân đội Bangladesh sẽ "luôn sát cánh cùng người dân".

Quân đội giúp thành lập chính phủ lâm thời, người đoạt giải Nobel dự kiến ​​sẽ lãnh đạo

Sau khi Hasina bỏ trốn, hàng trăm nghìn người Bangladesh đã đổ ra đường để cổ vũ và ăn mừng việc Hasina bị lật đổ. Nhưng một số lễ kỷ niệm nhanh chóng trở nên bạo lực, với những người biểu tình lục soát nơi ở chính thức của Hasina và bảo tàng nhà tổ tiên của cô, đồng thời phóng hỏa văn phòng chính của đảng Hasina và hai đài truyền hình thân chính phủ lớn.

Quân đội đang cố gắng ngăn chặn tình trạng bất ổn ngày càng gia tăng. Tổng thống danh nghĩa của Bangladesh Mohammed Shahabuddin tuyên bố vào tối thứ Hai (5) sau cuộc gặp với Tướng Zaman và các chính trị gia đối lập rằng ông sẽ giải tán quốc hội và thành lập chính phủ lâm thời trong thời gian sớm nhất để tổ chức các cuộc bầu cử mới.

Nahid Islam, một trong những người tổ chức chính các cuộc biểu tình ở Bangladesh, cho biết họ ủng hộ người đoạt giải Nobel Hòa bình của đất nước Muhammad Yunus làm hội nghị thượng đỉnh chính phủ lâm thời.

Islam đăng trên mạng xã hội rằng Yunus đã đồng ý đảm nhận quan điểm này khi xem xét tình hình hiện tại trong nước.

CASINO AE

Yunus 84 tuổi là người sáng lập Ngân hàng Grameen ở Bangladesh. Ông đã đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2006 vì đã cung cấp các khoản vay nhỏ không có bảo đảm cho người nghèo để giúp hàng triệu người thoát nghèo.

Yunus đã bị chính phủ Hasina buộc tội nhiều tội tham nhũng, nhưng những người ủng hộ Yunus tin rằng đó là sự trả thù chính trị của Hasina chống lại các đối thủ tiềm năng.

Hasina nắm quyền hơn 20 năm khiến người dân chán ghét

Hasina trên thực tế đã cai trị Bangladesh với tư cách thủ tướng tổng cộng hơn 20 năm. Bà là thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử đất nước và là nữ lãnh đạo chính phủ tại vị lâu nhất trên thế giới.

Cha của Hasina, Sheikh Mujib Rahman, là người đứng đầu chính phủ đầu tiên sau khi Bangladesh giành độc lập vào năm 1971, nhưng bị ám sát trong một cuộc đảo chính quân sự vào ngày 15 tháng 8 năm 1975. . Tổng cộng có 18 người, bao gồm cả gia đình Rahmans cùng ba đứa con khác và người giúp việc trong gia đình, đã thiệt mạng cùng lúc. Hasina, lúc đó 28 tuổi, cùng chị gái đang ở Đức và đã thoát khỏi thảm họa.

Sau đó, Hasina sống lưu vong nhiều năm ở Ấn Độ trước khi trở về Bangladesh vào những năm 1980 và tiếp quản đảng của cha mình. Nhưng giới cầm quyền quân sự Bangladesh vào thời điểm đó đã quản thúc bà tại gia cho đến khi Hasina giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1996 và lần đầu tiên trở thành thủ tướng.

Hasina thua cuộc trong cuộc bầu cử năm 2001, và sau đó bà trở thành lãnh đạo phe đối lập cho đến năm 2008, khi bà lại thắng cử và trở lại vị trí thủ tướng. Kể từ đó, Hasina đã được bầu lại ba lần cho đến ngày 5 tháng 8 năm nay.

Khi Hasina nắm quyền, bà tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng, bao gồm xây dựng đường cao tốc, đường sắt và bến cảng, cũng như mạng lưới điện mạnh bao phủ các ngôi làng xa xôi. Ngành may mặc của Bangladesh cũng đã trở thành một trong những ngành có tính cạnh tranh cao nhất trên thế giới.

Trên bình diện quốc tế, Hasina đã thiết lập mối quan hệ với các cường quốc như Ấn Độ và Trung Quốc Cộng sản.

Trong nhiều năm, những người chỉ trích Hasina đã cáo buộc cô sử dụng những công cụ khắc nghiệt để ngăn chặn sự bất đồng chính kiến, thu hẹp quyền tự do báo chí và hạn chế xã hội dân sự. Các đối thủ chính trị của cô cáo buộc cô ngày càng trở nên độc đoán.

Khi các cuộc biểu tình bắt đầu vào mùa hè này, chính phủ Hasina đã áp dụng các biện pháp đàn áp khắc nghiệt tương tự, khiến căng thẳng càng trở nên trầm trọng hơn, các nhà phân tích cho biết.

Naomi Hossain, giáo sư nghiên cứu chuyên về Bangladesh tại Đại học SOAS ở London, nói với Associated Press: "Như chúng ta đã thấy trong vài tuần qua với các vụ giết người hàng loạt, Vào thời điểm đó, chế độ đã đạt được tiến bộ lớn nhưng đã trở thành ngày càng độc tài."

Tình hình ở Bangladesh sẽ phát triển như thế nào trong tương lai?

Trong nửa thế kỷ kể từ khi giành được độc lập vào năm 1971, Bangladesh đã phải đối mặt với hơn 20 cuộc đảo chính hoặc âm mưu đảo chính.

Hussein, một chuyên gia về các vấn đề của Bangladesh, cho biết trước đây nước này cũng đã thành lập chính phủ lâm thời và bà hy vọng rằng quân đội có thể đảm bảo hòa bình vì người dân lo lắng về sự trả thù bằng bạo lực.

Cô ấy nói: "Nếu quân đội không thể trấn an người dân và giải quyết vấn đề thì mọi việc có thể trở nên tồi tệ. Chúng ta có thể phải mất một thời gian mới thoát khỏi tình trạng hỗn loạn này."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller đã có bài phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, hoan nghênh thông tin Bangladesh sắp thành lập chính phủ lâm thời. Ông cũng kêu gọi tất cả các bên ở Bangladesh "giữ bình tĩnh và hòa bình trong những ngày tới". "kiềm chế".

Ali Riaz, một chuyên gia chính trị người Bangladesh, giảng dạy môn khoa học chính trị tại Đại học bang Illinois ở Hoa Kỳ, nói với Associated Press rằng Bangladesh hiện đang phải đối mặt với những thách thức chính trị to lớn, và các chính trị gia cũng như quân đội phải nỗ lực hết sức để khôi phục lại sự bình yên. đáp ứng nhu cầu của từng phe và hạn chế những nỗ lực dàn xếp tỷ số trong tương lai.

Xét đến lịch sử quân đội tiếp quản chính phủ của Bangladesh, Riaz tin rằng các nhà quan sát cần hết sức chú ý để đảm bảo vai trò của quân đội vẫn là vai trò hòa giải. Ông nói: "Những thách thức mà quá trình tương lai phải đối mặt là rất lớn."

76岁的哈西娜据报与她的妹妹一起乘坐军用直升机前往印度。美国有线电视新闻网(CNN)新闻18电视频道报导,她已在孟加拉国东部边境对面的印度东北部特里普拉邦(Tripura)首府阿加尔塔拉(Agartala)落地。

与此同时,澎湃新闻报导,从王垂林等多位李政道教授友人方面获悉,著名物理学家、诺贝尔物理学奖得主李政道教授,因病医治无效,于美国时间8月4日在旧金山市逝世,终年98岁。

东布罗夫斯基斯接受《金融时报》采访时表示:“很明显,成员国意识到保护欧盟汽车工业的必要性,因为这种伤害的风险就在那儿。中国电动汽车的市场份额迅猛增长,这种不公平补贴是存在的。”

身为100公尺仰泳世界纪录保持人的塞康上周在200公尺仰泳比赛中失利,未能晋级决赛。他赛后公开抱怨选手村的宿舍太差,让他难以入睡。

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ "khuyến cáo mạnh mẽ" không nên đến Bangladesh vào ngày 4 tháng 8 (Chủ nhật) cho đến khi có thông báo mới.

Nền kinh tế Bangladesh cũng có thể bấp bênh hơn. Hãng tin Bloomberg cho biết nước này đang ở mức lạm phát cao 9% kể từ tháng 3 năm ngoái. Do dự trữ ngoại hối giảm, nước này đã tìm kiếm sự hỗ trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào năm 2022 để xây dựng lại nguồn dự trữ ngoại hối này và hiện đang đàm phán với Trung Quốc (ĐCSTQ) về khoản vay khoảng 5 tỷ USD.

Các xung đột bạo lực, lệnh giới nghiêm và mất mạng trong những tuần gần đây cũng rất có thể sẽ giáng đòn mạnh hơn vào nền kinh tế mong manh 455 tỷ USD của Bangladesh.

Biên tập viên: Nhậm Tử Quân#

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:www.lnfsat.com
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
Trang web chính thức:http:lnfsat.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền