tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > lời nói > Thiết bị liên lạc của Hezbollah phát nổ: Israel bị tố đứng sau hậu trường, căng thẳng khu vực leo thang

Thiết bị liên lạc của Hezbollah phát nổ: Israel bị tố đứng sau hậu trường, căng thẳng khu vực leo thang

thời gian:2024-03-18 04:08:45 Nhấp chuột:141 hạng hai
Tel Aviv — 

Tuần này, hàng nghìn máy nhắn tin và bộ đàm được phiến quân Hezbollah người Lebanon do Iran hậu thuẫn sử dụng đã bị phát nổ cùng lúc, khiến hàng nghìn người bị thương và hàng chục người thiệt mạng, đồng thời các thành phố và làng mạc của Lebanon rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Các vụ nổ lần lượt xảy ra vào thứ Ba và thứ Tư. Nhiều phương tiện truyền thông dẫn lời các quan chức trong khu vực và Hoa Kỳ và nhìn chung tin rằng chúng do Israel thực hiện. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo quân sự và chính trị của Israel vẫn im lặng trước hoạt động bí mật này, đồng thời tuyên bố đây là bước ngoặt trong cuộc chiến đang diễn ra của Israel.

"Tôi tin rằng chúng ta đang ở giai đoạn đầu của một giai đoạn mới của cuộc chiến này và chúng ta cần phải thích nghi", Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với lực lượng không quân hôm thứ Tư. Vào thời điểm đó, các quan chức y tế Lebanon đã đưa ra lời kêu gọi hiến máu để điều trị cho số lượng lớn người bị thương.

Galante tiếp tục: "Trọng tâm đang di chuyển về phía bắc. Chúng tôi đang chuyển sức mạnh, nguồn lực và năng lượng của mình về phía bắc."

Các quan chức của Hezbollah cũng đưa ra cảnh báo vào thứ Tư, thề sẽ trả đũa Israel.

Lập kế hoạch cẩn thận cho các hoạt động bí mật

Các cơ quan mật vụ của Israel trước đây đã tiến hành các hoạt động bí mật ở các khu vực thù địch, nhắm vào các cá nhân và nhóm. Các cuộc tấn công trước đây bao gồm tấn công mạng, sử dụng súng điều khiển từ xa và hoạt động sử dụng thiết bị nổ.

"Chúng tôi đã thấy cách Israel sử dụng phần cứng và phần mềm công nghệ cao để xâm nhập vào nhiều quốc gia khác nhau", nhà bình luận an ninh và tình báo Israel Yossi Melman giải thích.

Mailman cũng đưa ra ví dụ: “Virus Stuxnet của Iran năm 2007 và vụ đánh bom ở Natanz, Iran năm 2010 đều cho thấy những ưu điểm của công nghệ này. Trong Chiến tranh Lebanon năm 2006, Israel cũng đã xâm nhập vào đường dây liên lạc của Hezbollah, các hoạt động bí mật về công nghệ của Israel. lợi thế không có gì đáng ngạc nhiên."

Đường MạtChược 2PG

Vụ đánh bom bằng máy nhắn tin và vô tuyến hai chiều được cho là đã mất nhiều năm lên kế hoạch và phối hợp. Alan Woodward, giáo sư về an ninh mạng tại Đại học Surrey ở Vương quốc Anh, nói với Guardian rằng một lượng nhỏ thiết bị nổ bên trong mỗi máy nhắn tin và thiết bị vô tuyến có thể đủ để gây ra thiệt hại trên diện rộng này. Các nhà phân tích mạng tin rằng các thiết bị này được cài chất nổ rồi chuyển đến Lebanon và Syria.

Đường MạtChược 2PG

Marc Polymeropoulos, một thành viên cấp cao về thực hành phòng thủ tiền phương tại Trung tâm Chiến lược và An ninh Scowcroft của Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết: “Hoạt động này là một ví dụ về hoạt động bí mật, cả về vật chất và "Đây là một trong những hoạt động tình báo bí mật ấn tượng nhất các hoạt động mà tôi từng thấy trong sự nghiệp của mình, quy mô và phạm vi của nó thật đáng kinh ngạc," Polimeropoulos tiếp tục. ."

Tiến sĩ Eyal Pinko, chuyên gia về tình báo mạng và chiến lược quân sự, đồng thời là chỉ huy hải quân Israel đã nghỉ hưu, cho biết: “Loại hoạt động này sẽ mất ít nhất một năm rưỡi để lên kế hoạch.”

"Đây không phải là vũ khí chiến lược, nhưng việc phá hủy trung tâm chỉ huy, kiểm soát và đánh trúng các quan chức cấp cao là một thành tựu chiến lược", Pinko nói thêm.

Tranh cãi về thời điểm hành động

Tuy nhiên, nhà bình luận an ninh và tình báo Israel Melman đã đặt câu hỏi về thời điểm của hoạt động này.

"Israel đã phạm sai lầm lớn vì đây là loại vũ khí 'Ngày phán xét'," Melman nói, cho rằng Israel đứng đằng sau việc này. "Nếu Israel lên kế hoạch xâm chiếm Lebanon và tiến hành một cuộc không kích quy mô lớn thì chiến dịch này có thể là một loạt đạn mở đầu, nhưng thực hiện chiến dịch này bây giờ là một sự lãng phí tài nguyên quý giá."

Mellman tin chắc rằng Hezbollah sẽ phục hồi sau đòn này và cải thiện khả năng phản gián của mình. Họ sẽ không lùi bước và vụ nổ này sẽ không buộc người dân Lebanon gây áp lực buộc Hezbollah phải ngừng tấn công Israel.

Căng thẳng khu vực lại leo thang

Sau khi phiến quân Hamas xâm nhập vào Israel vào tháng 10 năm ngoái, giết chết hơn 1.300 người và bắt cóc hàng trăm người, các hoạt động quân sự của Israel ở Gaza vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Theo thống kê của Bộ Y tế ở Gaza, do Hamas kiểm soát, chiến tranh đã giết chết hơn 40.000 người dân Gaza và khiến gần 2 triệu người phải di dời. Để hỗ trợ Hamas ở Gaza, các chiến binh Hezbollah ở Lebanon, các thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, lực lượng vũ trang Houthi và các chiến binh ở Syria và Iraq đã tiếp tục bắn tên lửa, hỏa lực chống tăng, rocket và tên lửa vào Israel kể từ tháng 10 năm 2023. Người-máy.

Vào tháng 7 năm nay, lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở Tehran và chỉ huy quân sự Fuad Shukr của Hezbollah bị ám sát ở Beirut, khiến Beirut kêu gọi trả đũa, làm dấy lên lo ngại về sự leo thang trong khu vực.

Hoạt động tiếp theo và rủi ro trong tương lai

Một số nhà bình luận tin rằng hành động trong tuần này có thể khiến tình hình thêm căng thẳng.

Gershon Baskin, một nhà đàm phán con tin người Israel, cho biết: "Chiến dịch này cực kỳ ngu ngốc khi coi đó là một chiến lược nhằm ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn diện". "Nếu những người thực hiện chiến dịch này nghĩ rằng nó sẽ có tác dụng ngăn chặn, thì họ một lần nữa chứng minh rằng họ hiểu tâm lý của Hezbollah đến mức nào. Chiến dịch này đưa tất cả các bên liên quan tiến một bước khổng lồ đến gần một cuộc chiến lớn hơn. Hezbollah chắc chắn sẽ trả đũa và Iran có thể tham gia. vào."

Meir Javedanfar, nhà bình luận về Trung Đông và Iran, đồng thời là giáo sư tại Đại học Reichmann, cho biết sau sự cố tuần này, Iran sẽ bắt đầu điều tra các mô hình liên lạc và rò rỉ nội bộ.

Đồng thời, Iran đã bắt đầu sử dụng ảnh hưởng của mình để thực hiện các hành động trả đũa..

"Gần đây, Iran đã tăng cường hiện diện và thâm nhập vào Bờ Tây, đây là một kết quả chiến lược rất quan trọng", Javedan Far giải thích, đề cập đến Bờ Tây của người Palestine do Israel chiếm đóng. "Điều này có thể rất nguy hiểm cho tương lai của Israel."

Bạo lực đã gia tăng ở Bờ Tây trong những tháng gần đây, với việc quân đội Israel tấn công vào các thị trấn và làng mạc của người Palestine, dẫn đến các cuộc đụng độ giữa các chiến binh Palestine và binh lính Israel.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:www.lnfsat.com
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
Trang web chính thức:http:lnfsat.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền