tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > lời nói > Báo cáo của Draghi kêu gọi EU cải thiện khả năng cạnh tranh và đối phó với mối đe dọa từ ĐCSTQ

Báo cáo của Draghi kêu gọi EU cải thiện khả năng cạnh tranh và đối phó với mối đe dọa từ ĐCSTQ

thời gian:2024-05-27 11:45:31 Nhấp chuột:84 hạng hai
{1[The Epoch Times, ngày 12 tháng 9 năm 2024] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Cheng Wen của Epoch Times) Cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Mario Draghi đã công bố một báo cáo dài vào ngày 9 tháng 9, cung cấp một báo cáo toàn diện cho Liên minh Châu Âu. Vẽ một kế hoạch chi tiết cho chính sách kinh tế trong 5 năm tới Báo cáo đặc biệt cho thấy thái độ của EU đối với ĐCSTQ ngày càng trở nên cứng rắn, vì có bằng chứng cho thấy khả năng cạnh tranh kinh tế của chính EU đang bị suy yếu rất nhiều do các chính sách thương mại không công bằng của ĐCSTQ.

Có thông tin cho rằng khoảng một năm trước, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã yêu cầu Draghi viết một báo cáo mang tính bước ngoặt về tương lai khả năng cạnh tranh của EU.

Khi cựu Thủ tướng Ý Draghi còn là chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu, ông được ca ngợi là "người đã cứu khu vực đồng euro trong cuộc khủng hoảng nợ công". ." Thử thách mà ông phải đối mặt lần này có thể lớn hơn: cũng có thể cần phải ngăn chặn châu Âu tụt hậu so với phần còn lại của thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ, về mặt kinh tế và cạnh tranh, "bằng mọi giá".

Sau nhiều tháng làm việc chăm chỉ của một nhóm nhỏ do Draghi đứng đầu, báo cáo này cuối cùng đã được công bố vào ngày 9 tháng 9 (Thứ Hai). Khi Draghi tổ chức họp báo công bố báo cáo, von der Leyen đã đứng cạnh ông. Vào tháng 7 năm nay, von der Leyen được bầu lại làm Chủ tịch Ủy ban Châu Âu để bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm thứ hai.

Phát biểu với giới truyền thông tại trụ sở EU ở Brussels, Draghi nói: "Lần đầu tiên kể từ Chiến tranh Lạnh, chúng ta phải thực sự lo lắng về khả năng tự bảo vệ mình và yêu cầu về một phản ứng thống nhất chưa bao giờ hấp dẫn hơn thế ."

Các chủ đề của báo cáo này của Draghi rất đa dạng. Ông đã đặt ra một kế hoạch chi tiết và tầm nhìn khổng lồ cho "Tương lai của khả năng cạnh tranh của Châu Âu" trong tổng cộng 69 trang và 328 trang. Độ dài của bài viết cung cấp những phân tích chuyên sâu theo chiều ngang và chiều dọc. và đề xuất phát triển cho 10 ngành công nghiệp chính của EU. Dưới đây là bản tóm tắt những điểm chính của báo cáo.

Nhận thấy năng lực cạnh tranh của EU đã tụt hậu nghiêm trọng

EU, vốn được hưởng lợi từ hệ thống thương mại toàn cầu hóa trong vài thập kỷ qua, bất ngờ phát hiện ra rằng các công ty EU đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ nước ngoài và khả năng tiếp cận thị trường nước ngoài ngày càng giảm.

Báo cáo của Draghi đề cập rằng “khả năng cạnh tranh của EU hiện đang bị hạn chế từ hai khía cạnh. Một mặt, các công ty EU đang phải đối mặt với nhu cầu nước ngoài yếu (đặc biệt là nhu cầu từ Trung Quốc), cũng như nhu cầu ngày càng tăng từ các công ty Trung Quốc. (về các công ty Châu Âu)”

.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu nhận thấy rằng tỷ lệ các ngành công nghiệp mà Trung Quốc cạnh tranh trực tiếp với các nhà xuất khẩu khu vực đồng tiền chung châu Âu hiện đạt gần 40%, tăng từ mức 25% vào năm 2002.

Tăng trưởng kinh tế chậm chạp sau khi bước vào thế kỷ 21 đã khiến các gia đình châu Âu phải trả giá đắt. So với Hoa Kỳ và Trung Quốc, mức sống ở châu Âu đã được cải thiện chậm hơn nhiều.

Khi kỷ nguyên ổn định địa chính trị kết thúc, EU nhận thấy rằng sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của họ rất mong manh. Ví dụ, một số nhà cung cấp nguyên liệu thô quan trọng mà EU phụ thuộc chủ yếu đến từ Trung Quốc và nhà cung cấp năng lượng quan trọng nhất. là Nga. Nguy cơ các quốc gia này gây ra mối đe dọa cho sự tăng trưởng kinh tế và các quyền tự do của châu Âu đang gia tăng.

EU nhận ra rằng họ đã tụt hậu xa so với Hoa Kỳ và các nước khác về đổi mới công nghệ. Ví dụ, chỉ có 4 trong số 50 công ty công nghệ hàng đầu thế giới là công ty châu Âu. Trong 50 năm qua, không có công ty EU nào có giá trị thị trường hơn 100 tỷ euro được thành lập từ đầu, trong khi cả 6 công ty Mỹ có giá trị thị trường hơn 1 nghìn tỷ euro - Apple, Nvidia (Nvidia), Microsoft, Google công ty mẹ Alphabet, Amazon và công ty mẹ Meta Platforms của Facebook—cả hai đều được thành lập trong thời kỳ này.

Các công ty đổi mới cũng có xu hướng di chuyển ra ngoài Châu Âu vì bị thu hút bởi nguồn tài chính tốt hơn và ít quy định hơn. Ví dụ, từ năm 2008 đến năm 2021, gần 30% công ty "kỳ lân" châu Âu (ám chỉ các công ty khởi nghiệp mới có giá trị hơn 1 tỷ USD) đã chuyển trụ sở chính ra nước ngoài, trong đó phần lớn chuyển đến Hoa Kỳ.

EU đang cố gắng giành được chỗ đứng trong các ngành công nghiệp mới nổi như xe điện và công nghệ năng lượng xanh, nhưng khối này phải đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng từ các công ty Trung Quốc được nhà nước tài trợ.

Báo cáo của Draghi cảnh báo rằng EU phải tăng năng suất, tăng đáng kể đầu tư và cải cách chính sách công nghiệp, nếu không EU sẽ tiếp tục bị Mỹ và các nước khác bỏ lại phía sau và tiếp tục đối mặt với "những thách thức sinh tồn".

Báo cáo khuyến nghị EU phải tăng chi tiêu đầu tư thêm 800 tỷ euro (883,5 tỷ USD) mỗi năm. Đề xuất chi tiêu được coi là "chưa từng có" này tương đương 5% GDP của EU, gấp hơn hai lần số tiền Kế hoạch Marshall thực hiện để tái thiết sau chiến tranh sau Thế chiến thứ hai. Các công ty Mỹ hiện đang tăng đầu tư khoảng 700 tỷ euro (770,7 tỷ USD) hàng năm.

Draghi đưa ra 170 khuyến nghị trong báo cáo về việc cắt giảm các quy định, cải thiện việc ra quyết định và tăng cường hợp tác giữa các chính phủ EU. Quy mô là vô cùng thách thức đối với 27 quốc gia thành viên của EU.

Theo đuổi sự cạnh tranh bền vững, an toàn, độc lập, công bằng và thịnh vượng

Nhìn chung, Báo cáo Draghi cho thấy EU nên tập trung vào việc theo đuổi khả năng cạnh tranh bền vững, an ninh kinh tế, quyền tự chủ chiến lược mở và cạnh tranh công bằng như những trụ cột chính cho sự thịnh vượng kinh tế của mình.

Khả năng cạnh tranh bền vững là đảm bảo doanh nghiệp phát triển hiệu quả và mạnh mẽ đồng thời bảo vệ môi trường.

An ninh kinh tế là đảm bảo nền kinh tế EU có khả năng ứng phó với các thách thức và bảo vệ việc làm.

Quyền tự chủ chiến lược mở cho thấy Châu Âu không chỉ cởi mở với kinh doanh mà còn duy trì vị thế lãnh đạo toàn cầu và đảm bảo rằng EU có thể kiểm soát tương lai của chính mình trong một thế giới đầy thách thức mới và những thay đổi liên tục.

Cạnh tranh công bằng nhằm đảm bảo mọi người đều có cơ hội và điều kiện bình đẳng để thành công, từ đó hình thành một thế giới tốt đẹp và công bằng hơn..

Báo cáo cho biết: “Các giá trị cơ bản của Châu Âu là sự thịnh vượng, công bằng, tự do, hòa bình và dân chủ trong một môi trường bền vững. EU tồn tại để đảm bảo rằng người Châu Âu luôn có thể được hưởng lợi từ những quyền cơ bản này nếu Châu Âu không còn có thể cung cấp. những thứ này cho người dân của mình—hoặc phải đánh đổi cái này với cái kia—nó mất đi lý do tồn tại của nó.”

Liên quan đến mối đe dọa kinh tế do Trung Quốc Cộng sản gây ra cho EU, có ba điểm cảnh báo chính trong báo cáo đáng được chú ý.

Cảnh báo 1: EU càng muốn công nghệ “xanh”, ĐCSTQ sẽ càng bị ĐCSTQ đe dọa về mặt kinh tế

EU đã thiết lập các quy định về công nghệ sạch vào năm ngoái nhưng khối này đang tụt lại phía sau trong cuộc đua sản xuất công nghệ "xanh" giá rẻ và thiếu chiến lược năng lượng mạch lạc.

Báo cáo của Draghi không chỉ kêu gọi tăng năng lực sản xuất “xanh” mà còn kêu gọi tăng nhu cầu đối với các sản phẩm công nghệ sạch có giá trị gia tăng cao hơn. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết: “Trước sự gia tăng liên tục của Trung Quốc. năng lực và quy mô sản xuất, không có gì đảm bảo rằng nhu cầu về công nghệ sạch của EU có thể được đáp ứng bởi nguồn cung (riêng) của EU."

Ủy ban Châu Âu ước tính rằng trợ cấp của nhà nước Trung Quốc cho sản xuất công nghệ sạch cao gấp đôi so với trợ cấp của Liên minh Châu Âu khi so sánh theo tỷ lệ trong GDP.

Báo cáo cho biết: "Việc ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc có thể là cách rẻ nhất và hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu 'khử cacbon' của chúng tôi, nhưng sự cạnh tranh do nhà nước Trung Quốc bảo trợ cũng đặt ra mối đe dọa cho ngành công nghiệp ô tô và công nghệ sạch hiệu quả của chúng tôi. Mối đe dọa."

Mặc dù châu Âu vẫn thống trị lĩnh vực lắp ráp tuabin gió nhưng thị phần của châu Âu đã mất dần vào tay Trung Quốc trong vài năm qua - giảm từ 58% năm 2017 xuống còn 30% vào năm 2022.

Mọi người lo lắng rằng Bắc Kinh đang nhân rộng cách làm "thành công" là trợ cấp cho ngành công nghiệp tấm pin mặt trời và ép thị trường quốc tế để thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện của mình.

Báo cáo cho biết: “Theo mô phỏng của ECB, nếu ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đi theo quỹ đạo trợ cấp tương tự như ngành công nghiệp tấm pin mặt trời, thì sản lượng xe điện ở EU sẽ giảm 70% và thị phần toàn cầu của các nhà sản xuất EU sẽ giảm thêm 30% điểm phần trăm.”

Báo cáo cũng tuyên bố rằng cách tiếp cận tự do kinh doanh đối với hoạt động nhập khẩu xe điện quy mô lớn của Trung Quốc "khó có thể thành công ở châu Âu vì nó có thể gây ra mối đe dọa đối với việc làm, năng suất và an ninh kinh tế của (Châu Âu).

Draghi đã chỉ ra rằng "ngành công nghiệp ô tô là một ví dụ điển hình về việc EU thiếu kế hoạch và thực thi chính sách khí hậu mà không có chính sách công nghiệp".

Thị phần của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trên thị trường xe điện châu Âu đã tăng từ 5% năm 2015 lên gần 15% vào năm 2023, trong khi thị phần của các nhà sản xuất ô tô châu Âu trên thị trường xe điện châu Âu giảm từ 80% xuống 60%.

Ngành công nghiệp ô tô của Châu Âu tuyển dụng trực tiếp và gián tiếp gần 14 triệu người Châu Âu.

Báo cáo cho biết, khi các nhà lập pháp tìm cách phát triển một kế hoạch hành động công nghiệp, họ nên “tránh nỗ lực chuyển hoàn toàn hoạt động sản xuất ra khỏi EU hoặc cho phép các nhà sản xuất nước ngoài được nhà nước trợ cấp nhanh chóng tiếp quản các nhà máy và công ty của EU”.

Để giải quyết tình thế tiến thoái lưỡng nan của các nhà sản xuất ô tô (bao gồm cả xe điện), một giải pháp là thâm nhập thị trường Trung Quốc thông qua quan hệ đối tác liên doanh theo quy định của pháp luật, sau đó đảo ngược tình trạng này ở thị trường Châu Âu. Tuy nhiên, Draghi tin rằng các nhà lãnh đạo EU nên cảnh giác với những đề xuất như vậy vì thuế chống trợ cấp xe điện gần đây "sẽ giúp tạo ra một sân chơi bình đẳng".

Đường MạtChược 2PG

Trong một bài phát biểu vào mùa hè năm nay, Draghi ám chỉ rằng ông sẽ làm theo cách tiếp cận của Hoa Kỳ và chủ yếu sử dụng thuế quan để chống lại chủ nghĩa bảo hộ thương mại của các quốc gia như Trung Quốc.

Cảnh báo 2: Cơ chế rà soát đầu tư tổng thể cần được tăng cường để ngăn chặn các mối đe dọa an ninh

Draghi kêu gọi các nước EU phối hợp nỗ lực xem xét “đầu tư trực tiếp nước ngoài” (FDI) của Trung Quốc vào thị trường chung EU.

Báo cáo cảnh báo: “Trong những năm gần đây, đầu tư của Trung Quốc vào các ngành công nghiệp xanh ở EU đã tăng lên đáng kể, đặc biệt là ở Trung và Đông Âu.” Mặc dù điều này có thể thúc đẩy sự phát triển công nghệ ở châu Âu và tạo ra việc làm chất lượng cao, “các thành viên nhỏ”. Tình trạng bất cân xứng được tạo ra bởi các cuộc đàm phán giữa các quốc gia và các nhà đầu tư nước ngoài lớn có thể khiến (các quốc gia nhỏ) đưa ra những nhượng bộ không được lòng dân vì lợi ích của nước ngoài.”

"Thị trường duy nhất của chúng ta đã bị phân mảnh trong nhiều thập kỷ, điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh của chúng ta."

据路透社报导,警方发言人证实拘留了4人,但没有提供指控的细节。巴基斯坦正义运动党称,该党有近十名议员在伊斯兰堡被捕。该党说,其他人在议会避难以躲避警察的抓捕。

这些激增的数字与全球数据相比形成了反差。莱坊的数据显示,全球11个主要房地产市场所记录的价值在1000万美元及以上的房屋的销售量为463套。这一数字略低于上一季度的476套。尽管如此,高端住宅市场的销量仍比疫情之前的水平高出了近三分之二。

警方称,崔某在2020年9月与中共地方政府成立了一家联合半导体公司,他招募了包括吴某在内的大量韩国芯片专家,并通过该合资企业泄漏了三星的核心记忆体技术。吴某被指控在转职至成都高真科技有限公司后,在涉嫌的技术盗窃案中扮演关键角色。

据越南国营媒体报导,在越南北部地区,在北江省和太原省的工业中心,包括三星电子和苹果供应商富士康在内,几家出口型跨国公司的工厂也面临着台风的严重威胁。目前还不清楚这些公司是否已受到洪灾影响。

Đường MạtChược 2PG

参与开棺的神父基耶萨(Marco Chiesa)描述说,圣女大德兰的遗体保存得非常好,和上次在1914年开棺时的情况相同。当年开棺时有拍摄黑白照片。

Trong trường hợp này, Trung Quốc Cộng sản có thể trở thành "mối đe dọa an ninh" đối với Châu Âu. Draghi nhấn mạnh trong báo cáo rằng vấn đề FDI đặc biệt đáng lo ngại “khi đề cập đến các mối đe dọa an ninh tiềm tàng và các đối thủ cạnh tranh địa chính trị của EU”.

Về giải pháp của mình, Draghi cho rằng EU nên tăng cường toàn bộ cơ chế xem xét đầu tư của mình. Mô hình hiện tại dựa trên các quy tắc giữa các quốc gia thành viên. "Cơ chế rời rạc này ngăn cản EU phát huy sức mạnh tập thể trong các cuộc đàm phán FDI và làm phức tạp thêm việc phát triển chính sách FDI chung".

Báo cáo nêu rõ rằng Châu Âu có năng lực tiêu dùng/đầu tư tập thể rất lớn, nhưng những nguồn tài nguyên chung này đã bị lãng phí và suy giảm.

Báo cáo khuyến nghị rằng EU cần cải thiện năng suất để tăng không gian tài chính. Ngoài ra, trong khi thúc đẩy liên minh thị trường vốn, khu vực tư nhân cần sự hỗ trợ của khu vực công để có thể thực hiện hầu hết các khoản đầu tư tài chính.

Cảnh báo 3: Sự độc quyền của Trung Quốc đối với các khoáng sản quan trọng và bán phá giá năng lực sản xuất dư thừa

Nhiều thập kỷ toàn cầu hóa đã tạo ra mức độ “phụ thuộc lẫn nhau về mặt chiến lược” giữa các nền kinh tế lớn, do đó làm tăng chi phí của việc tách rời lẫn nhau. EU phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc về các khoáng sản quan trọng, trong khi Trung Quốc cũng dựa vào EU để giải quyết tình trạng dư thừa công suất trong công nghiệp.

Draghi đã làm rõ trong báo cáo về sự phụ thuộc của EU vào chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng toàn cầu của Trung Quốc. Ông cho biết: "Trung Quốc…… là nguồn cung cấp chính nhiều loại khoáng sản quan trọng, chiếm gần 70% sản lượng đất hiếm của thế giới. Ngoài ra, Trung Quốc còn gần như độc quyền trong chế biến và tinh chế các khoáng chất quan trọng."

Từ năm 2017 đến năm 2022, nhu cầu lithium toàn cầu tăng gấp ba lần, nhu cầu coban tăng 70% và nhu cầu niken tăng 40%. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu khoáng sản từ công nghệ năng lượng sạch dự kiến ​​sẽ tăng gấp 4 đến 6 lần vào năm 2040.

Rủi ro mà Châu Âu phải đối mặt trước hết là biến động giá cả và thứ hai là các khoáng sản quan trọng có thể được sử dụng làm "vũ khí địa chính trị" vì hầu hết hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản đều tập trung ở các quốc gia không có liên kết chiến lược với EU. Ví dụ, Trung Quốc là nước chế biến niken, đồng, lithium và coban lớn nhất, chiếm 35%-70% hoạt động chế biến. Trung Quốc cũng tỏ ra sẵn sàng khai thác sức mạnh thị trường này.

Draghi chỉ ra rằng ĐCSTQ đã tăng đáng kể số lượng hạn chế xuất khẩu các khoáng sản quan trọng - tăng gấp 9 lần từ năm 2009 đến năm 2020 - "khiến chính Trung Quốc trở thành quốc gia có các hạn chế xuất khẩu rộng rãi nhất đối với các khoáng sản thô quan trọng". nguyên vật liệu ".

Điều này cho thấy rằng mặc dù sự phụ thuộc là con đường hai chiều nhưng Châu Âu dễ bị ép buộc hơn và khi các đối thủ ngày càng sử dụng sự phụ thuộc như một "vũ khí địa chính trị", thì sự không chắc chắn này có thể gây bất lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh. để EU duy trì lập trường thống nhất của mình.

Báo cáo đề xuất chiến lược giảm sự phụ thuộc, đặc biệt là vào nguyên liệu thô, thông qua các hiệp định thương mại và tăng cường mua sắm chung.

Tất cả các nền kinh tế lớn trên thế giới đang tích cực tìm cách giảm sự phụ thuộc và mở rộng phạm vi hành động độc lập. Hoa Kỳ đang đầu tư vào khả năng sản xuất chất bán dẫn và công nghệ sạch trong nước đồng thời tái cấu trúc việc triển khai chuỗi cung ứng quan trọng của mình.

Để đối phó với sự cạnh tranh không lành mạnh từ Trung Quốc, ngày càng nhiều quốc gia cũng tăng thuế quan và các hàng rào phi thuế quan đối với Trung Quốc, nhưng một trong những kết quả là buộc Trung Quốc phải chuyển thêm năng lực sản xuất dư thừa sang EU thị trường. Nếu bản thân EU không thực hiện các biện pháp rào cản chống lại việc bán phá giá của Trung Quốc.

Biên tập viên: Li Lin#

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:www.lnfsat.com
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
Trang web chính thức:http:lnfsat.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền