tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > lời nói > Liên quan đến xe điện và sản phẩm sữa, tranh chấp thương mại Trung Quốc-EU ai bị tổn thương?

Liên quan đến xe điện và sản phẩm sữa, tranh chấp thương mại Trung Quốc-EU ai bị tổn thương?

thời gian:2024-04-10 15:04:22 Nhấp chuột:96 hạng hai
{1[The Epoch Times, ngày 22 tháng 8 năm 2024] (Được đưa tin bởi các phóng viên Ning Haizhong và Luo Ya của Epoch Times) Tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và EU tiếp tục leo thang. Sau khi Liên minh châu Âu tuyên bố dự định áp thuế đối kháng cuối cùng đối với xe điện của Trung Quốc, Đảng Cộng sản Trung Quốc ngay lập tức tuyên bố đang điều tra xem liệu các nhà sản xuất sữa của EU có nhận được trợ cấp không công bằng của chính phủ hay không. Các chuyên gia cho rằng một khi EU thông qua cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện của Trung Quốc, đó sẽ là bước thụt lùi lớn cho kế hoạch phát triển xe điện đắt đỏ của ĐCSTQ. Tuy nhiên, cuộc điều tra của ĐCSTQ đối với các sản phẩm sữa của EU sẽ gây tổn hại cho người dân Trung Quốc.

Đường MạtChược 2PG ĐCSTQ nhắm vào sản phẩm sữa của EU, chuyên gia đổ lỗi cho người dân Trung Quốc

Vào ngày 21 tháng 8, Bộ Thương mại Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố sẽ điều tra việc trợ cấp cho các sản phẩm sữa từ EU và các quốc gia thành viên EU, hoặc áp thuế đối với các sản phẩm sữa này xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đường MạtChược 2PG

Bộ Thương mại Đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo rằng cuộc điều tra sản phẩm sữa sẽ bao gồm nhiều loại sản phẩm, bao gồm phô mai tươi và chế biến sẵn, phô mai xanh cũng như sữa và kem có hàm lượng chất béo trên 10%. Cuộc điều tra sẽ kiểm tra các khoản trợ cấp theo Chính sách nông nghiệp chung của EU và các khoản trợ cấp được cung cấp bởi 8 quốc gia EU bao gồm Ý, Phần Lan và Croatia.

Trong một siêu thị ở Thượng Hải, một khách hàng đã đẩy một chiếc xe đẩy hàng qua các kệ trưng bày các sản phẩm sữa. (Lưu Tấn/AFP qua Getty Images)

Theo dữ liệu từ Ủy ban Châu Âu, Châu Âu là khu vực xuất khẩu sữa lớn thứ hai của Trung Quốc và Trung Quốc là điểm đến lớn thứ hai của EU về sữa gầy và sữa bột nguyên kem. Vương quốc Anh và Hoa Kỳ là hai nước nhận xuất khẩu bơ và phô mai nhiều nhất của EU, trong đó Trung Quốc lần lượt đứng thứ ba và thứ tám. Năm ngoái, xuất khẩu sữa của châu Âu sang Trung Quốc đạt xấp xỉ 1,8 tỷ euro, giảm so với 2 tỷ euro năm trước, chiếm khoảng 9,5% tổng xuất khẩu sữa của EU.

Nhà kinh tế học người Mỹ David Huang nói với The Epoch Times rằng các biện pháp đối phó của ĐCSTQ đối với châu Âu thực tế đã có tác động rất tiêu cực đến cuộc sống của người dân bình thường ở Trung Quốc. Bởi vì các sản phẩm sữa nội địa của Trung Quốc luôn bị chỉ trích nên nhiều vấn đề khác nhau, từ vấn đề melamine đến hàm lượng protein và hàm lượng kim loại nặng đã và đang gây khó khăn cho toàn bộ ngành công nghiệp sữa Trung Quốc.

"Các sản phẩm sữa tương đối rẻ ở Châu Âu có thể cải thiện cuộc sống của người dân. Các biện pháp đối kháng của Trung Quốc đối với các sản phẩm sữa đang gây tổn hại đến sức khỏe của người dân bình thường."

EU dự định áp thuế chống trợ cấp cuối cùng đối với xe điện Trung Quốc: Tác động rất lớn

Vào ngày 20 tháng 8, Ủy ban Châu Âu đã công bố dự thảo quyết định cuối cùng về vụ điều tra chống trợ cấp đối với xe điện của Trung Quốc, khuyến nghị 27 quốc gia EU đồng ý áp dụng thuế chống trợ cấp bổ sung từ 17% đến 36% đối với ít nhất 5 năm và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với xe điện xuất khẩu từ Trung Quốc sang EU phải chịu mức thuế 9%.

Nếu cộng thêm mức thuế 10% mà EU áp dụng trước đây đối với tất cả xe điện nhập khẩu, thì mức thuế thực tế mà xe điện của Trung Quốc xuất khẩu sang EU phải đối mặt sẽ dao động từ 19% đến 46,3%.

Sun Guoxiang, phó giáo sư toàn thời gian tại Khoa Quan hệ Quốc tế và Doanh nhân, Đại học Nanhua, Đài Loan. (Được ủy quyền bởi Sun Guoxiang)

Sun Guoxiang, phó giáo sư toàn thời gian tại Khoa Quan hệ Quốc tế và Doanh nhân tại Đại học Nanhua ở Đài Loan, nói với The Epoch Times rằng việc EU tăng thuế đối với xe điện của Trung Quốc thực sự đã có tác động lớn hơn đến Trung Quốc, không chỉ về xe điện mà còn về chiến lược thị trường của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

"Thứ nhất, do EU là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của xe điện của Trung Quốc nên việc EU áp thuế chống trợ cấp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh về giá của các công ty Trung Quốc tại thị trường châu Âu, đặc biệt đối với những doanh nghiệp muốn tích cực tìm hiểu thị trường quốc tế Các thương hiệu xe điện hàng đầu của Trung Quốc có tác động lớn; thứ hai là tác động đến chuỗi sản xuất và chuỗi cung ứng. Một số nhà sản xuất châu Âu sẽ xem xét lại cấu hình của chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào linh kiện hoặc công nghệ của Trung Quốc.

Ngoài ra, ông tin rằng nếu thuế chống trợ cấp của EU có hiệu lực, nó sẽ làm suy yếu tiếng nói của Đảng Cộng sản Trung Quốc trên thị trường xe điện toàn cầu và chính phủ Cộng sản Trung Quốc sẽ gây thêm áp lực chính trị và kinh tế trong và ngoài nước.

"Ngành công nghiệp xe điện hiện là ngành chiến lược quan trọng nhất của Trung Quốc. Các chính sách trợ cấp, hỗ trợ của chính phủ sẽ phải đối mặt với áp lực phải xem xét lại. Trung Quốc cũng có thể buộc phải điều chỉnh chính sách kinh tế đối ngoại và tìm kiếm các thị trường khác để bù đắp cho nó."

David Huang nói với The Epoch Times rằng ba ngành công nghiệp có lợi thế xuất khẩu truyền thống của Trung Quốc là thiết bị điện, đồ nội thất và quần áo. Nhưng trong khoảng 5 năm trở lại đây, Bắc Kinh muốn tăng thị phần xuất khẩu thông qua các ngành công nghiệp mới. Họ đã tăng trợ cấp đáng kể cho ba ngành công nghiệp chính là xe điện, pin và tấm pin mặt trời, đồng thời cho phép người dân mua hàng. Thực hiện canh tác xe điện với giá cao. Các biện pháp chống trợ cấp hiện tại của EU đối với xe điện của Trung Quốc sẽ đánh bại kế hoạch mở rộng thị phần năng lực sản xuất xuất khẩu thế giới của ĐCSTQ.

David Huang cho rằng hiện nay EU đã loại bỏ lợi thế về giá của Trung Quốc, đây là một đòn rất có chủ đích đối với ĐCSTQ. Việc phát triển ngành xuất khẩu của Trung Quốc trong 5 hoặc 6 năm qua sẽ vô ích.

Phân tích: Kế hoạch sử dụng xe điện để thúc đẩy giám sát toàn cầu của Trung Quốc gặp phải trở ngại

Vào đêm 20, Bộ Thương mại Đảng Cộng sản Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng với hành động mới của EU dưới danh nghĩa một người phát ngôn giấu tên, nói rằng họ "kiên quyết phản đối" và "sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết" kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích của các công ty Trung Quốc."

Nhà kinh tế học người Mỹ Davy Jun Huang. (Được ủy quyền bởi David Huang)

Trước phản ứng mạnh mẽ của chính quyền ĐCSTQ, David Huang chỉ ra rằng trên thực tế, việc phát triển xe điện ở Trung Quốc phụ thuộc vào lượng lớn trợ cấp của nhà nước. Một lý do khác đằng sau điều này là chính phủ cần lắp đặt các thiết bị giám sát. thực hiện chức năng giám sát. Toàn bộ kế hoạch của ĐCSTQ đã được triển khai cẩn thận trong nhiều năm. Lần này các biện pháp đối phó của EU có tác động rất lớn đến kế hoạch của nước này nên phản ứng của ĐCSTQ rất mạnh mẽ.

"Thật khó để thực hiện chăm sóc y tế và giáo dục miễn phí ở Trung Quốc. Tại sao (ĐCSTQ) đột nhiên trợ cấp với số lượng lớn? Đó là để kiểm soát xã hội. Vì vậy (sự phát triển của) xe điện không chỉ để phá vỡ nút thắt xuất khẩu và lấy lại thị trường hàng hóa xuất khẩu toàn cầu, quan trọng hơn, thông qua các thiết bị giám sát khác nhau trên xe điện, người dân (Trung Quốc) và người dùng toàn cầu được theo dõi, bao gồm nhiều thông tin khác nhau thu được từ mặt đường đến dữ liệu cá nhân và địa lý, kể cả trong ô tô Việc liên lạc bằng điện thoại di động và máy tính sẽ được giám sát và vấn đề này được chú trọng hơn.. "

Sau khi phán quyết cuối cùng của Liên minh Châu Âu về việc áp thuế chống trợ cấp đối với xe điện của Trung Quốc được công bố, phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra trước ngày 4 tháng 11.

Sun Guoxiang cho rằng hiện nay, các nước thành viên EU ngày càng thống nhất trong nhận thức bảo vệ lợi ích của mình trong chính sách thương mại đối với Trung Quốc nên khả năng thông qua vụ điều tra chống trợ cấp đối với xe điện của Trung Quốc là rất lớn tương đối cao.

Ông cũng cho biết hiện tại một số nước đang phát triển cũng đang cho rằng hàng hóa do Trung Quốc sản xuất đang gây ra sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường của họ, dẫn đến các vấn đề trong chính ngành công nghiệp của họ. Ví dụ, các vấn đề đang dần xuất hiện ở các nước Đông Nam Á. Do đó, nếu các biện pháp chống trợ cấp của EU chống lại Trung Quốc được thực hiện, nó có thể có tác dụng chứng minh và đưa thương mại quốc tế trở lại lộ trình công bằng.

David Huang cũng tin rằng chính sách mới của EU rất có thể sẽ được thông qua. Một phần nguyên nhân là trong khi ĐCSTQ đang thu được lợi ích thương mại ở châu Âu, nó đang giúp Nga đe dọa an ninh châu Âu và không sẵn lòng từ bỏ lập trường này. "Vì vậy, việc EU (tăng thuế đối với xe điện của Trung Quốc) lần này dựa trên lập trường chiến tranh và lập trường của EU rất kiên quyết."

David Huang cũng đề cập rằng ngành công nghiệp châu Âu đã dần nhận thức được rằng xe điện của Trung Quốc có số lượng lớn thiết bị giám sát, điều này gây ra những nguy cơ tiềm ẩn rất lớn về mặt bảo mật thông tin.

"Sau khi (kế hoạch tăng thuế của EU) được thông qua, nó sẽ đóng vai trò như một hàng rào và bù đắp cho khoản đầu tư khổng lồ của Bắc Kinh vào việc phát triển xe điện trong 5 đến 10 năm qua; nó cũng sẽ gây ra những hậu quả đặc biệt cho Bắc Kinh." mong muốn chiếm lĩnh thị trường khổng lồ của thế giới thông qua xe điện. Tác động tiêu cực cũng là trở ngại cho mong muốn sử dụng xe điện để giám sát của ĐCSTQ.”

布林肯告诉记者:“在今天与内塔尼亚胡总理进行的一次非常有建设性的会谈中,他向我确认了以色列支持这项弥合分歧的提议。”

然而,随着近年来两国间的紧张局势加剧,双方对该协议的续签谈判一再受阻,标志着双边关系进一步恶化的现实。

最近几周,美国、加拿大和其它国家,也都派遣军舰穿越了台湾海峡。(先前报导:加拿大护卫舰穿越台湾海峡 中共恼怒)

David Huang cho rằng Trung Quốc đã lãng phí quá nhiều khoản trợ cấp vốn ban đầu được dùng để trợ cấp đồ gia dụng, đồ nội thất và quần áo để trợ cấp cho xe điện. Nhìn chung, điều này khá bất lợi cho sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc đang suy thoái và thu hẹp. và những tác động tiêu cực sẽ dần xuất hiện.

Biên tập viên: Li Renhe#

EU sẽ điều tra những sản phẩm nào của Trung Quốc?
Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:www.lnfsat.com
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
Trang web chính thức:http:lnfsat.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền